221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
963178
Việt Nam giúp Lào quy hoạch chung Thủ đô Viêng-chăn
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Việt Nam giúp Lào quy hoạch chung Thủ đô Viêng-chăn
,

(VietNamNet) - Viện Qui hoạch đô thị - nông thôn (Việt Nam) vừa ký với Viện Nghiên cứu Đô thị (Lào) một biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch.

Bộ trưởng Xây dựng Việt Nam diện kiến Thủ tướng Lào (Ảnh: Lê Văn Tới).

Bộ trưởng Xây dựng Việt Nam diện kiến Thủ tướng Lào (Ảnh: Lê Văn Tới).

Biên bản ghi nhớ này được ký kết dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Nguyễn Hồng Quân và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Bưu điện và Xây dựng Lào Sommad Pholsena.

Theo đó, hai bên sẽ cùng hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch đô thị và điểm dân cư. Lào đề nghị phía Việt Nam giúp quy hoạch chung Thủ đô Viêng-Chăn, cửa khẩu Đen-sa-vẳn và quy hoạch khu đô thị mới.

Sau biên bản ghi nhớ này, các cán bộ, chuyên gia của Viện Nghiên cứu Đô thị (Lào) và Viện Qui hoạch đô thị - nông thôn (Bộ Xây dựng Việt Nam) sẽ bắt tay vào thoả thuận cụ thể để triển khai.

Được biết, hướng hợp tác này đã được mở ra tại cuộc làm việc, hội đàm giữa đoàn công tác Bộ Xây dựng Việt Nam, dẫn đầu là Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân với Đô trưởng Thủ đô Viêng-Chăn (Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Viêng-Chăn) và lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải Bưu điện và Xây dựng Lào vừa qua.

Cũng trong chuyến đi này, đoàn Việt Nam đã đến chào đồng chí Buasỏn Búphảvăn - Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào. Việc ký kết hợp tác thành công trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng đô thị với CHDCND Lào trong chuyến đi này được ghi nhận là bước tiến mới trong quan hệ hợp tác phát triển giữa hai Bộ nói riêng và hai Nhà nước nói chung.

Viện Qui hoạch đô thị - nông thôn và Viện Nghiên cứu Đô thị (Lào) ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch (Ảnh: Lê Văn Tới).

Viện Qui hoạch đô thị - nông thôn (Việt Nam) và Viện Nghiên cứu Đô thị (Lào) ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch (Ảnh: Lê Văn Tới).

Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Qui hoạch đô thị - nông thôn cho biết, Viện từng có những "mốc" quan hệ, hợp tác với nước bạn Lào từ những năm 1980 và gần đây nhất là 2006. Thỏa thuận vừa đạt được này nằm trong chiến lược mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, mà trước tiên là với các nước láng giềng Đông Nam Á và trong tiểu vùng Mê Kông mở rộng của Viện.

Ngày 27/6/2007, một biên bản hợp tác đã được ký kết giữa Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn (Bộ Xây dựng) và Tập đoàn SK (Hàn Quốc) nhằm phát triển ý tưởng "Thành phố thông minh" (u-City) tại Việt Nam.

Ngày 16/7/2007, một biên bản ghi nhớ nữa được ký kết giữa Viện này với Nikken Sekkei (Nhật Bản), chính thức hợp tác đa dạng trong lĩnh vực quy hoạch tại Việt Nam và một số quốc gia trong tiểu vùng sông Mê-kông mở rộng.

  • Hoàng Huy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,