221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
785408
Kết thúc đàm phán song phương với Mỹ trong tháng 5
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Kết thúc đàm phán song phương với Mỹ trong tháng 5
,

(VietNamNet) - "VN sẽ nỗ lực hết sức để kết thúc đàm phán song phương với Hoa Kỳ trong tháng 5/2006 để sớm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới". Đó là khẳng định của Thủ tướng Phan Văn Khải trong cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Dennis Hastert, một quan chức ngoại giao Việt Nam cho biết.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An tiếp Chủ tịch hạ viện Dennis Hastert.

Phái đoàn nghị sỹ Hoa Kỳ do chủ tịch Hạ viện Dennis Hastert dẫn đầu đã bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội hôm nay ngày 14 tháng 4.

Đoàn đã hội đàm cùng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An và Thủ tướng Phan Văn Khải, hai bên đã trao đổi các vấn đề trong quan hệ song phương nhằm thúc đẩy tiến trình gia nhập WTO của Việt Nam.

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Văn Bàng cũng cho hay: đàm phán song phương VN- Hoa Kỳ trong việc gia nhập WTO đang bước vào giai đoạn cuối. Các vấn đề kỹ thuật của đàm phán đang được hai bên nỗ lực giải quyết.

Bao giờ Hoa Kỳ trao quy chế PNTR cho Việt Nam?

"Việc bỏ phiếu cho quy chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn cho VN tại Quốc hội Hoa Kỳ là việc khó vì đây là thời điểm mà các Hạ nghị sỹ Hoa Kỳ nêu lên các vấn đề của họ về các vấn đề như lợi ích kinh tế, tự do dân chủ.Việc trao quy chế PNTR cho VN dựa trên kết quả của cuộc bỏ phiếu trong Quốc hội." Chủ tịch Hastert cho biết.

"Tuy nhiên, hôm nay chúng ta cùng ngồi đây, cùng đối thoại trong một bầu không khí thân thiện và minh bạch cùng thảo luận về các vấn đề để thúc đẩy quan hệ giữa hai nước và đưa nhân dân hai nước đến gần nhau hơn nữa".

Chuyến thăm VN của Chủ tịch Hạ viện Dennis Hastert, người được xem là cánh tay phải của Tổng thống Hoa Kỳ George Bush, ngay trước th ềm Đại hội X là dấu hiệu cho thấy việc đàm phán song phương gia nhập WTO của Việt Nam đang diễn tiến thuận lợi

Những cánh cửa đang mở ra

Phát biểu trong lễ đón đoàn Hạ nghị sỹ Hoa Kỳ, Chủ tịch Nguyễn Văn An trích dẫn trong một lá thư của Hồ Chủ tịch gửi Tổng thống Mỹ Harry S. Truman năm 1946 " mục tiêu của VN là giành độc lập, tự do hoàn toàn và phát triển hợp tác với Hoa Kỳ". Chủ tịch An cũng nhấn mạnh " Cánh cửa của VN đã mở từ năm 1945 và chúng tôi luôn luôn mở cửa".

VN và Hoa Kỳ đã bỏ lỡ nhiều cơ hội hợp tác và phát triển trong quá khứ, hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận về các cơ hội thúc đẩy hợp tác phát triển vì hoà bình hữu nghị, phát triển kinh tế giữa hai quốc gia và vì một môi trường hoà bình ổn định của các nước trong khu vực, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An nói.

"Phái đoàn của chúng tôi đã có kế hoạch đến VN từ tháng 1 của năm nay, tuy nhiên vì các hoạt động chính trị khác mà chúng tôi không thể thực hiện được chuyến thăm theo dự kiến mà phải dời đến tháng 4", Chủ tịch Hạ viện Dennis Hastert nói.

Tuy nhiên, trước đó cũng đã có một phái đoàn nghị sỹ của Hoa Kỳ đã tới VN hồi tháng 1 và đoàn đàm phán WTO cùng các phái đoàn thương mại của Hoa Kỳ cũng đã tới VN. Sự hiện diện liên tục của các phái đoàn Hoa Kỳ tại VN và VN tại Hoa Kỳ chứng tỏ nỗ lực và thiện chí của hai quốc gia trong việc thúc đẩy hợp tác & phát triển.

Quan hệ VN - Hoa Kỳ đang có những bước phát triển đáng ghi nhớ. Ngoài các mối quan hệ về kinh tế, hai nước còn phát triển hợp tác trong các lĩnh vực về quốc phòng, an ninh và y tế, theo nhận định của Thủ tướng Phan Văn Khải.

Trong buổi tiếp đoàn đại biểu Hạ viện Hoa Kỳ, Thủ tướng cũng ghi nhận sự hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ đối với VN trong các lĩnh vực như phòng chống HIV/AIDS và hợp tác phòng chống cúm gia cầm, đánh giá cao sự nỗ lực của hai bên trong việc giải quyết vấn đề MIA. Theo Thủ tướng, việc Intel đầu tư hơn 600 triệu USD cho một dự án tại VN và chuyến thăm Hà Nội  sắp tới của tỷ phú Hoa Kỳ Bill Gates cho thấy sự phát triển trong quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia.

Chủ tịch Dennis Hastert, nghị sĩ đảng Cộng hòa từ Illinois, dẫn đầu đoàn đại biểu Hạ nghị viện Hoa Kỳ gồm Hạ Nghị sỹ Michael Oxley từ Ohio, Sherwood Boehlert từ New York, Frank Lucas từ Oklahoma, Ray LaHood từ Illinois, Paul Ryan từ Wisconsin, Randy Neugebauer từ Texas và nghị sĩ Dan Boren từ Oklahoma cùng phái đoàn các phu nhân và trợ lý.

Sau các buổi làm việc với Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ, đoàn sẽ đi thăm các di tích văn hoá, lịch sử tại Hà Nội và vùng lân cận trong hôm nay và ngày mai.

  • Phan Lâm
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,