221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
756676
Đàm phán WTO Việt-Mỹ: Hẹn gặp lại vào tháng 3
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Đàm phán WTO Việt-Mỹ: Hẹn gặp lại vào tháng 3
,

(VietNamNet) - Ba ngày làm việc của đoàn đàm phán Việt Mỹ về WTO đã kết thúc với ghi nhận của cả hai phía: "Khoảng cách giữa hai bên đã được thu hẹp!".

Mỹ: "Hai bên đã rất tích cực thu hẹp khoảng cách"

Soạn: AM 680097 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bà Dorothy Dwoskin tại buổi họp báo.

"Cả hai bên đã làm việc rất tích cực để thu hẹp những khoảng cách, chúng tôi rất hài lòng với những tiến bộ đạt được trong vòng đàm phán lần này". Trợ lý đại diện thương mại Hoa Kỳ về WTO và các vấn đề đa phương, bà Dorothy  Dwoskin cho biết tại buổi họp báo công bố kết quả phiên đàm phán WTO Việt - Mỹ vừa qua.

Bà Dorothy  Dwoskin đã dẫn đầu phái đoàn đàm phán Hoa kỳ làm việc cùng phái đoàn đàm phán Việt Nam từ ngày 16/1 - 18/1.

"Mục tiêu của chúng tôi trong tuần này là khai thác những tiến bộ mà hai bên đã cùng nhau đạt được trong các cuộc đàm phán song phương về tiếp cận thị trường trong lĩnh vực thuế công nghiệp, nông nghiệp cùng dịch vụ và các vấn đề đa phương khác theo các quy định của WTO". Bà Dorothy Dwoskin nói.

Ngoài ra, các vấn đề đa phương bao gồm doanh nghiệp nhà nước, quyền kinh doanh, phân phối, chương trình xây dựng pháp luật và một số vấn đề khác cũng đạt được những kết quả khả quan.

VN: Không còn quá nhiều việc!

Soạn: AM 680093 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bộ trưởng Trương Đình Tuyển: "Những vấn đề còn lại trên bàn đàm phán không quá nhiều".

Kết thúc phiên đàm phán, Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển phát biểu với báo giới: "Vòng đàm phán mới giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã thu hẹp khoảng cách giữa hai bên". 

Ông cho biết, với những nỗ lực của hai đoàn đàm phán Việt Mỹ, những vấn đề còn lại trên bàn đàm phán không quá nhiều.

"Tuy nhiên, hai bên cần tiếp tục duy trì động lực để có thể sớm triển khai vòng đàm phán song phương tiếp theo trong thời gian sớm nhất". Ông Tuyển khẳng định.

Thiện chí của Washington

Cuối buổi họp báo, bà Dwoskin đã có cuộc trao đổi với báo chí về kết quả phiên đàm phán Việt - Mỹ về WTO lần này.

- Đánh giá của bà về tiến trình đàm phán lần này?

- Hai bên đã đạt được tiến bộ trong tất cả các lĩnh vực và có một kế hoạch làm việc cụ thể để tiếp tục hướng tới việc kết thúc quá trình đàm phán song phương quan trọng này. Phía Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan của Việt Nam trong một vài tuần tới và hy vọng sẽ gặp lại vào trước tháng Ba để tiếp tục giải quyết các vấn đề còn lại.

- Xin bà bình luận về ý kiến cho rằng chính quyền Washington đã kém ưu tiên cho Việt Nam như đã từng làm với Nga và Ukraine?

- Việt Nam là một đối tác thương mại quan trọng của chúng tôi, như các bạn thấy chúng tôi đến đây với một phái đoàn gồm nhiều chuyên viên cấp cao ngay từ những ngày đầu năm này. Chúng tôi có cam kết rất chặt chẽ trong việc thúc đẩy và ủng hộ các nước ra nhập WTO khi họ mong muốn hoà nhập với nền kinh tế toàn cầu. Chúng tôi đã làm việc rất tích cực với các đối tác tại Ukraine, tại Nga và lần này là làm việc tại Việt Nam.

Soạn: AM 680139 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phó Đại sứ Mỹ tại VN John Boardman và bà Dorothy Dwoskin trả lời báo chí về kết quả phiên đàm phán.

- Phía đoàn đàm phán Hoa Kỳ có phải chịu một sức ép nào khi đến VN lần này không thưa bà?

- Theo cơ cấu của chúng tôi, khi tham gia đàm phán chúng tôi phải có những tham khảo rất sâu sắc, không chỉ đối với Quốc hội Hoa Kỳ mà còn cả với nhiều đối tác liên quan khác. Tôi thấy không có một sức ép nào, mục tiêu của chúng tôi là đạt được những thoả thuận cho cả hai bên Hoa Kỳ và Việt Nam.

Bà Dorothy Dwoskin nhấn mạnh: "Hoa Kỳ và Việt Nam đang cùng nhau làm việc một cách xây dựng để đạt được mục tiêu chung là Việt Nam mau chóng trở thành thành viên của WTO".

Phía Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan của Việt Nam trong một vài tuần tới và hy vọng sẽ gặp lại vào tháng Ba để tiếp tục giải quyết các vấn đề còn lại.

  • Phan Lâm

Đàm phán Việt-Mỹ về gia nhập WTO: tiến triển mảng dịch vụ
"VN-Mỹ nhận thức rõ tầm quan trọng kết thúc đàm phán sớm"
Tuần tới, sẽ có tuyên bố quan trọng về WTO?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,