221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
677768
Thủ tướng TQ Ôn Gia Bảo ủng hộ VN gia nhập WTO
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Thủ tướng TQ Ôn Gia Bảo ủng hộ VN gia nhập WTO
,

Thủ tướng Ôn Gia Bảo đề nghị tăng cường hợp tác giữa hai nước, mở rộng sự hợp tác cùng có lợi. Trung Quốc sẵn sàng mở rộng thị trường cho hàng hoá của Việt Nam và ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam gia nhập WTO.

Soạn: AM 471427 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nhận lời mời của Thủ tướng nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa Ôn Gia Bảo, sáng 4/7, Thủ tướng Phan Văn Khải và đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam đã đến thành phố Côn Minh (Trung Quốc) tham dự Hội nghị thượng đỉnh về hợp tác kinh tế Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 2 (GMS-2).

Tại đây, Thủ tướng Phan Văn Khải đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo. Tại cuộc hội kiến với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, Thủ tướng Phan Văn Khải bày tỏ vui mừng được gặp lại Thủ tướng Ôn Gia Bảo và tin tưởng rằng, với vai trò là nước chủ nhà, Hội nghị cấp cao các nước tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng lần thứ 2 sẽ thành công tốt đẹp. Thủ tướng Phan Văn Khải hài lòng về sự phát triển quan hệ hai nước trong những năm qua và cho biết, sắp tới Chủ tịch nước Trần Đức Lương sẽ sang thăm Trung Quốc để bàn các biện pháp nhằm thúc đẩy mối quan hệ Việt - Trung.

Sau khi thông báo tình hình kinh tế-xã hội của Việt Nam và kết quả chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ cũng như cuộc gặp và làm việc với Thủ tướng Nhật Bản Koizumi, Thủ tướng Phan Văn Khải cảm ơn Chính phủ Trung Quốc về những kết quả tích cực trong đàm phán song phương với Việt Nam về việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Thủ tướng coi đây là sự ủng hộ mạnh mẽ của Trung Quốc và có tác động lớn đến các đối tác khác để Việt Nam sớm gia nhập tổ chức này. Thủ tướng Phan Văn Khải đề nghị Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam để Việt Nam hạn chế nhập siêu, phấn đấu đạt kim ngạch hai chiều 10 tỷ USD vào năm 2010.

Thủ tướng Phan Văn Khải cũng đề nghị Trung Quốc sớm triển khai các hạng mục hợp tác giữa hai nước, đẩy nhanh việc cắm mốc biên giới, sớm thoả thuận về cửa Vịnh Bắc Bộ để khai thác và đẩy mạnh hợp tác trong tiểu vùng sông Mê Kông.

Về phần mình, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Phan Văn Khải sang Côn Minh dự Hội nghị cấp cao về Tiểu vùng sông Mê Kông và nhấn mạnh Trung Quốc rất coi trọng sự hợp tác tiểu vùng. Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng cần tiếp tục duy trì tình hữu nghị giữa hai Đảng và nhân dân hai nước. Thủ tướng Ôn Gia Bảo đề nghị tăng cường hợp tác giữa hai nước, mở rộng sự hợp tác cùng có lợi. Trung Quốc sẵn sàng mở rộng thị trường cho hàng hoá của Việt Nam và ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam gia nhập WTO.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo cảm ơn Thủ tướng Phan Văn Khải đã thông báo chính thức kết quả chuyến thăm Hoa Kỳ và nêu rõ, Trung Quốc đánh giá chuyến thăm là tích cực, có lợi cho hoà bình và hợp tác. Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết, Trung Quốc coi trọng chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch nước Trần Đức Lương và tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, đưa mối quan hệ giữa hai nước lên tầm cao hơn nữa.

(Theo VOV)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,