221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
605670
Nên để Bộ BC-VT quản lý giao dịch điện tử!
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Nên để Bộ BC-VT quản lý giao dịch điện tử!
,

(VietNamNet) - Ý kiến giao cho Bộ Bưu chính Viễn thông làm đầu mối quản lý giao dịch điện tử được các đại biểu UBTVQH đưa ra với sự nhất trí cao, khi thảo luận về dự án Luật Giao dịch điện tử, tại buổi làm việc sáng 31/3.

Ngành ngân hàng từng phút, từng giờ chờ Luật Giao dịch điện tử.

Đây là dự án luật đầu tiên do một cơ quan của Quốc hội là Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường chủ trì soạn thảo.

Không bắt buộc giao dịch điện tử

Trong giao dịch điện tử với cơ quan nhà nước, dự luật quy định tổ chức, cá nhân không được quyền lựa chọn hay thoả thuận.

Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Bùi Mạnh Hải không đồng tình: ''Hiện nay, hạ tầng, trình độ công nghệ thông tin của dân, ngay cả của cán bộ, công chức còn thấp! Giao dịch điện tử không thể bắt buộc mà tuỳ theo năng lực tham gia, thực hiện''.

Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội Nguyễn Thị Hoài Thu lấy một dẫn chứng sinh động: ''Vừa rồi tôi đi giám sát ở xã Lương Ngoại, huyện Bá Thước, Thanh Hoá. Xã gửi một báo cáo viết tay cho tôi chữ rất đẹp. Tôi hỏi có phải khoe chữ đẹp hay không thì được trả lời xã không có máy đánh chữ''.

Theo bà, ban hành luật giao dịch điện tử không thể thay thế ngay cho giao dịch bằng giấy tờ, lời nói...

Chữ ký điện tử phải an toàn

Người dân có yên tâm khi giao dịch điện tử hay không? Bà Thu cho rằng dự luật chưa có những biện pháp mạnh để chống việc lợi dụng giao dịch điện tử làm ăn phi pháp.

''Giao dịch bằng giấy tờ, lời nói, nếu có vấn đề gì còn có thể ''nắm tay, níu áo''. Bây giờ giao dịch qua mạng, bị lừa đảo, tráo trở biết tìm ai?'', bà thắc mắc.

Liên quan đến bảo đảm giao dịch, theo Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá, cần quy định rõ hơn về ''chữ ký điện tử an toàn''.

''Ngay giao dịch bằng giấy tờ, ngoài chữ ký có con dấu thế mà còn bị giả mạo. Nếu chữ ký số giả mạo biết làm thế nào?'', ông nói.

Mặc dù sẽ có chứng thực điện tử, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Vũ Đức Khiển cũng chưa yên tâm: ''Chữ ký điện tử có phải đăng ký không, nếu đăng ký thì với ai? Trong trường hợp tranh chấp thì ai thẩm định chữ ký chính xác hay giả mạo?''.

Bộ Bưu chính Viễn thông quản lý giao dịch điện tử?

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Hồ Đức Việt, có ý kiến đề nghị thành lập cơ quan chuyên trách hoặc tư vấn liên ngành (như Thái Lan) về giao dịch điện tử giúp Chính phủ. Tuy nhiên, đa số các ý kiến không tán thành.

Theo ông Bùi Mạnh Hải, công việc này nên giao cho Bộ Bưu chính Viễn thông làm đầu mối.

Bà Vũ Thị Liên, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đồng tình và lưu ý thêm, giao dịch điện tử trong lĩnh vực phụ trách của mỗi bộ, ngành có đặc thù riêng (như nghiệp vụ ngân hàng) nên để bộ, ngành đó quản lý.

Dự kiến Luật Giao dịch điện tử sẽ được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 (khai mạc vào 5/5) và thông qua tại kỳ họp cuối năm.

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,