221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
557818
Hội nghị APPF13: tiền đề cho APEC 2006 ở Việt Nam
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Hội nghị APPF13: tiền đề cho APEC 2006 ở Việt Nam
,

(VietNamNet) - "Việc Việt Nam đăng cai tổ chức Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 13 (APPF 13) khẳng định sự hội nhập mạnh mẽ và vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế". Ông Vũ Mão, Chủ Nhiệm Uỷ Ban đối ngoại Quốc Hội, Trưởng Ban Tổ chức Hôi nghị APPF 13, nhận xét.

APPF 12 được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Sự kiện chính trị nổi bật đầu năm mới tại Việt Nam sẽ là Diễn đàn Nghị viện lần thứ 13 các nước châu Á -Thái Bình Dương diễn ra từ 10-13/1/2005, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Diễn đàn APPF hỗ trợ trực tiếp cho Diễn đàn kinh tế châu Á-Thái Bình Dương APEC, với vị trí được đánh giá như là cơ quan lập pháp. Mục đích mà APPF hướng đến là thúc đẩy hợp tác về chính trị, kinh tế, môi trường, luật pháp và trật tự xã hội, Quyền con người và trao đổi văn hoá.

Được thành lập từ 15/3/1993, APPF thu hút 27 nước thành viên tham gia, bao gồm những cường quốc thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và liên bang Nga. Về nguyên tắc, cơ chế APPF rộng mở cho tất cả các nghị viện quốc gia và các nghị sĩ của ASEAN, của APEC và Diễn đàn Nam-Thái Bình Dương. Chủ tịch điều hành APPF có nhiệm kỳ 1 năm và là Chủ tịch Quốc hội nước chủ nhà Hội nghị thường niên APPF.

Ông Vũ Mão cho biết Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An của Việt Nam sẽ chủ trì Hội nghị lần này và giữ cương vị Chủ tịch điều hành trong năm 2005.

Việt Nam chính thức tham gia APPF và APEC từ năm 1995. Cơ chế này giúp cộng đồng quốc tế hiểu biết về một Việt Nam đang thực hiện chính sách "Đổi mới" và thể hiện tinh thần trách nhiệm cùng xây dựng khu vực ổn định, hoà bình, phát triển của Việt Nam.

Trong mười năm trở lại đây, Việt Nam liên tục vinh dự đăng cai các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội lớn của thế giới, mà gần đây nhất là Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM 5) tại Hà Nội. Việc tổ chức APPF 13 trong năm tới sẽ giúp Việt Nam tái khẳng định vị trí của mình về chính trị, ngoại giao trên trường quốc tế, thúc đẩy hội nhập kinh tế thế giới và quảng bá hình ảnh của Việt Nam xét về góc độ văn hoá và du lịch.

Ông Vũ Mão cho biết thêm Việt Nam đang nỗ lực đưa ra các văn kiện cho chương trình nghị sự của Hội nghị, nhằm đạt được sự đồng thuận cao trong các nước thành viên.

Những chủ đề tại diễn đàn APPF 13 lần này sẽ là tình hình chính trị an ninh trong khu vực và tiểu khu vực, chủ nghĩa khủng bố quốc tế, kết quả APEC 2004 vừa diễn ra tại Chilê, toàn cầu hoá và đàm phán gia nhập WTO, tăng cường quan hệ kinh tế và các vấn đề quan tâm chung về môi trường, tội phạm xuyên quốc gia, giao lưu văn hoá…

Ông khẳng định các nước thành viên rất quan tâm và ủng hộ APPF 13 tại Việt Nam, và thể hiện mong muốn diễn đàn này sẽ là tiền đề cho APEC 2006 do Việt Nam đăng cai tổ chức.

  • Hồng Vân
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,