221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
552150
Việt Nam, Singapore bàn cách kết nối kinh tế
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Việt Nam, Singapore bàn cách kết nối kinh tế
,
 

(VietNamNet) - Tại cuộc hội đàm chiều 6/12, Thủ tướng Phan Văn Khải và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đồng ý sớm xúc tiến ký hiệp định thực thi sáng kiến liên kết hai nền kinh tế.

  • Ký chính thức thoả thuận song phương về việc VN gia nhập WTO
Hội đàm cấp cao Việt Nam - Singapore

Ngay sau lễ đón chính thức, Thủ tướng Lý Hiển Long và Thủ tướng Phan Văn Khải dẫn đầu các quan chức cao cấp của hai đoàn tiến hành hội đàm. Phía VN có Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên, Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Võ Hồng Phúc...

Trong khi đó, tháp tùng Thủ tướng Lý Hiển Long có Bộ trưởng Ngoại giao George Yeo và Bộ trưởng Thương mại Lim Hng Kiang cùng nhiều quan chức cao cấp khác.

Trong cuộc hội đàm kéo dài gần 1 tiếng, hai nhà lãnh đạo cao cấp đã tập trung bàn thảo các biện pháp cụ thể nhằm hiện thực hoá ý tưởng "kết nối" hai nền kinh tế mà cựu Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong đã đề xuất trong chuyến thăm hồi tháng 3 của Thủ tướng Phan Văn Khải.

Hai Thủ tướng cho rằng, trước mắt hai nước cần tập trung xác định lộ trình để thực hiện kết nối trên một số lĩnh vực chủ yếu như tài chính, hàng không - hàng hải, thông tin, dịch vụ, đầu tư, du lịch và giáo dục.

Hai Thủ tướng cùng chứng kiến lễ ký kết thoả thuận song phương về việc VN gia nhập WTO.

Thủ tướng Phan Văn Khải và người đồng nhiệm Singapore đã đồng ý giao cho các bộ ngành hữu quan của hai nước nhanh chóng thực thi các biện pháp cụ thể để xúc tiến việc ký kết một Hiệp định hiện thực hoá ý tưởng "kết nối" kinh tế này.

Hai Thủ tướng và các quan chức cao cấp hai đoàn cùng nâng cốc chúc mừng.
Trong cuộc trao đổi với Thủ tướng Phan Văn Khải, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng cho biết phía Singapore ủng hộ quy chế ứng xử Biển Đông.

Singapore hiện là nhà đầu tư hàng đầu vào VN với tổng vốn đầu tư lên tới 3.9 tỷ USD. VN cũng là một trong ba nước được nhận hỗ trợ kỹ thuật nhiều nhất từ Singapore theo chương trình Hợp tác Singapore.

Bộ trưởng Trương Đình Tuyển và Bộ trưởng Thương mại Singapore trao đổi văn bản thoả thuận.

Ngay sau hội đàm, dưới sự chứng kiến của hai Thủ tướng, Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển và người đồng nhiệm Lim Hng Kiang đã cùng ký vào văn bản thoả thuận kết thúc đàm phán song phương VN - Singapore về vấn đề gia nhập WTO của VN. Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cho biết:

"Các nhà lãnh đạo Singapore đã nhiều lần tuyên bố ủng hộ VN sớm gia nhập WTO. Thiện chí đó đã được thể hiện rõ nét trên bàn đàm phán. Phía Singapore thực sự đã có những bước đi linh hoạt, mềm dẻo, tạo điều kiện để hai bên kết thúc đàm phán một cách nhanh chóng".

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Lý Hiển Long có cuộc gặp với Chủ tịch nước Trần Đức Lương. Tối 6/12, ông dự tiệc chiêu đãi do Thủ tướng Phan Văn Khải chủ trì.

Ngày 7/12, ông Lý Hiển Long sẽ ăn sáng cùng Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Trước khi lên đường về nước, ông sẽ hội kiến Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

  • Việt Lâm
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,