221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
548992
Việt Nam ủng hộ thông qua Tuyên bố Viên Chăn
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Việt Nam ủng hộ thông qua Tuyên bố Viên Chăn
,

Ngày 28/11, Thủ tướng Việt Nam Phan Văn Khải tuyên bố Việt Nam ủng hộ việc hội nghị cấp cao Campuchia, Lào, Mianma và Việt Nam thông qua Tuyên bố Viên Chăn về tăng cường hợp tác và hội nhập kinh tế giữa bốn nước.

Soạn: AM 206412 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Phát biểu tại hội nghị, diễn ra tại Thủ đô Viên Chăn (Lào), Thủ tướng Phan Văn Khải khẳng định việc tăng cường hợp tác và hội nhập kinh tế giữa Campuchia, Lào, Mianma và Việt Nam không chỉ mang lại lợi ích cho 4 nước mà còn thúc đẩy tiến trình liên kết kinh tế trong tiểu vùng và khu vực, trước hết là trong ASEAN.

Thủ tướng khẳng định việc thông qua Tuyên bố đánh dấu mốc quan trọng trong tiến trình hợp tác và hội nhập kinh tế của 4 nước và cho rằng 4 nước cần nhanh chóng giao nhiệm vụ cho các Bộ trưởng tích cực triển khai Tuyên bố này.

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam mong muốn 4 nước cùng tăng cường hợp tác kinh tế theo nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, thông qua phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau trong các khuôn khổ hợp tác kinh tế quốc tế, trước hết là Tiểu vùng Mêkông và ASEAN. Những lĩnh vực ưu tiên hợp tác trước hết sẽ là những lĩnh vực có lợi thế bổ sung lớn cho nhau như giao thông, thương mại-đầu tư, du lịch, công nghiệp, nông nghiệp và phát triển nguồn nhân lực.

Soạn: AM 206424 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn 4 nước thực hiện các chương trình, dự án trong các khuôn khổ hợp tác Tiểu vùng Mêkông một cách tích cực và chủ động hơn nữa, thông qua việc sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, lồng ghép các chương trình hợp tác giữa 4 nước với các chương trình hợp tác tiểu vùng.

Thủ tướng kêu gọi các nước đối thoại và các nước khác hỗ trợ 4 nước trong quá trình phát triển bền vững và từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển với các nước trong khu vực, tăng cường ưu đãi trong việc tiếp cận thị trường về hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu, có tính đến trình độ phát triển thấp của 4 nước, từ đó thúc đẩy 4 nước tham gia tích cực và hiệu quả hơn vào liên kết kinh tế khu vực và quốc tế.

Cùng đi với Thủ tướng Phan Văn Khải có Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Văn Bàng, Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn Tự, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Đình Khiển, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Quốc Huy, Trợ lý Thủ tướng Chính phủ Kiều Đình Thụ, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Hoàng Anh Dũng, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Trung Thành.

(Theo TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,