221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
541060
Thụy Điển ưu tiên hỗ trợ VN chống tham nhũng
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Thụy Điển ưu tiên hỗ trợ VN chống tham nhũng
,

(VietnamNet) - Ngày 4-11, Tổng giám đốc Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Thụy Điển (SIDA), bà Maria Norrfalk cho biết một trong những ưu tiên tiếp theo trong viện trợ phát triển của Thụy Điển tại VN là hỗ trợ chính phủ VN đối phó với nạn tham nhũng.

 
Soạn: AM 187926 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bà Maria Norrfalk

"Bên cạnh việc tiếp tục hỗ trợ VN xóa đói giảm nghèo, SIDA đã chuyển sang những lĩnh vực "nhạy cảm" hơn là hỗ trợ chính phủ VN chống tham nhũng", bà Norrfalk nói. Phát biểu với các phóng viên, bà Norrfalk cho rằng cải cách hành chính, quản trị quốc gia và thúc đẩy dân chủ cấp cơ sở là những vấn đề quan trọng  giúp VN phát triển.

Trong ba ngày thăm và làm việc tại VN, Tổng Giám đốc SIDA đã có hàng loạt cuộc gặp với các quan chức hàng đầu các Bộ và ban ngành của Việt Nam như Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Mai Ái Trực, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Uông Chu Lưu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc, Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến...nhằm thảo luận những vấn đề liên quan đến viện trợ phát triển của Thụy Điển cho Việt Nam. Bà Norrfalk cũng có cuộc làm việc với Trưởng ban Nội chính TW Trương Vĩnh Trọng và Phó trưởng ban Nguyễn Văn Quyền, đối tác đang hợp tác chặt chẽ với SIDA thực hiện dự án nghiên cứu về tham nhũng.

Bà cho biết những nỗ lực của VN trong việc chống tham nhũng là một trong những đề tài được đề cập với các nhà chức trách của VN trong chuyến viếng thăm VN lần đầu tiên của bà.

VietnamNet: Nỗ lực chống tham nhũng của VN đã được đề cập như thế nào trong các cuộc thảo luận của bà với các quan chức của VN?

- Buổi sáng hôm nay, tôi vừa có cuộc gặp với ông Trưởng ban và Phó ban Nội chính TW Đảng Cộng sản VN, đối tác đang hợp tác với phía chúng tôi để thực hiện một dự án nghiên cứu về tình hình tham nhũng tại VN. Chúng tôi đã thảo luận rất cởi mở và cụ thể về vấn đề này. Muốn chống được tham nhũng thì phải tiếp cận và sẵn sàng chấp nhận những thực tế khó khăn và đôi khi rất phũ phàng. Tôi được biết Chính phủ VN sẽ đưa ra một chiến lược về chống tham nhũng và Đảng Cộng sản VN cũng sẽ đưa vấn đề chống tham nhũng vào chương trình nghị sự chính tại Đại hội Đảng sắp tới. Đây là những tín hiệu đáng mừng và chúng tôi, SIDA rất sẵn sàng hỗ trợ VN trong lĩnh vực này.

Tuổi trẻ: SIDA cũng hỗ trợ nhiều nước đang phát triển khác trong lĩnh vực chống tham nhũng hay chỉ triển khai ở Việt Nam?

- Chống tham nhũng là điều mà chúng tôi cho rằng rất quan trọng ở VN. Nhưng chúng tôi cũng hỗ trợ rất nhiều chương trình liên quan đến họat động chống tham nhũng ở nhiều quốc gia khác. Chúng tôi đã nêu vấn đề chống tham nhũng  như là một trong ba lĩnh vực ưu tiên trong các họat động của SIDA trên tòan thế giới.

Tuổi trẻ: SIDA đánh giá tham nhũng tại VN là một vấn đề lớn?

- Đúng là chống tham nhũng là một lĩnh vực khó khăn để hợp tác nhưng chúng tôi coi tham nhũng là  trở ngại lớn cho phát triển ở các nước nghèo. Chúng tôi hiểu rằng cách thức tiếp cận vấn đề chống tham nhũng ở mỗi nước rất khác nhau. Về tổng thể, chúng tôi hỗ trợ chặt chẽ Tổ chức Minh Bạch quốc tế. Với tổ chức SIDA, chúng tôi cũng có một chính sách rất rõ ràng đối với công việc của mình. Nếu như có mối nghi ngờ về tham nhũng trong nội bộ, lập trường của chúng tôi là "không bao giờ chấp nhận, luôn luôn thông tin và luôn luôn hành động". Tất nhiên đây là chính sách riêng của SIDA và chúng tôi hiểu việc áp dụng sẽ phụ thuộc vào từng nước một. Trong cuộc trao đổi với quan chức của Ban Nội chính trung ương sáng nay, chúng tôi đã thảo luận cởi mở vấn đề này.

Tôi muốn nói thêm rằng khi nói tới tham nhũng, điều quan trọng là phải có những vụ việc nóng bỏng. Tất cả mọi người đều biết một điều gì đó nhưng cần thiết phải chỉ ra các vụ việc thực tế. Hôm nay khi làm việc, tôi nghe một người VN nói rằng nếu không chỉ đích danh được các vụ việc thì cuộc chiến chống tham nhũng sẽ là cuộc chiến với những bóng ma.

VietNamNet: Dự án khảo sát tình hình tham nhũng tại VN do SIDA tài trợ dự kiến kết thúc vào năm tới? Vậy sau đó, SIDA liệu sẽ tiếp tục có những kế hoạch hỗ trợ VN phòng chống tham nhũng?

- Ông Jan - Olov Agrell, Công sứ phụ trách Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Thụy Điển: Cuộc điều tra được thực hiện trong năm nay sẽ cố gắng làm sao chỉ ra các loại hình tham nhũng đang xuất hiện tại VN từ những cấp thấp nhất, cho tới khu vực y tế, xây dựng,...Chúng ta đều biết là hiện có nhiều trường hợp tham nhũng nhưng không ai chắc chắn về quy mô và hướng đi của nó. Các câu hỏi đã được gửi tới lãnh đạo và DN tại 5-6 tỉnh thành. Từ kết quả của dự án này, SIDA và các đối tác tại VN sẽ thiết kế ra những họat động phù hợp để tiếp tục hỗ trợ chính phủ VN chống tham nhũng.

  • Việt Lâm

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,