221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
531022
Thành công ASEM5 nâng tầm vóc hợp tác Á - Âu
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Nhật ký ASEM :
Thành công ASEM5 nâng tầm vóc hợp tác Á - Âu
,

(VietnamNet) Ngay sau Lễ khai mạc, hàng loạt hoạt động trong và ngoài hội nghị diễn ra sôi động trong suốt chiều, tối ngày 8 và sáng 9/10.

Soạn: AM 167227 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Quang cảnh Lễ bế mạc ASEM5.

Trọng tâm là các phiên họp kín của các Trưởng đoàn. Trong phiên họp kín đầu tiên bắt đầu ngay sau lễ khai mạc với chủ đề "Tình hình quốc tế và những thách thức toàn cầu mới", các vị lãnh đạo đã bày tỏ sự lo ngại về những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới sau ASEM 4, đặc biệt là vấn đề khủng bố quốc tế. Các nhà lãnh đạo Á - Âu nhất trí tăng cường hợp tác trong ASEM trong cuộc đấu tranh chống khủng bố.

 Chủ đề buổi họp kín thứ  hai là "Thúc đẩy quan hệ đối tác kinh tế Á - Âu". Các nhà lãnh đạo có chung nhận định tiềm năng hợp tác giữa hai khu vực là rất lớn nhưng chưa được tận dụng tốt, đồng thời nhất trí mở rộng hợp tác trong lĩnh vực cùng quan tâm như: công nghệ thông tin, truyền thông, kinh tế tri thức, năng lương, giao thông, du lịch...Sau phiên họp, các vị lãnh đạo đã có cuộc gặp gỡ giao lưu và đánh giá cao các khuyến nghị quan trọng của Nhóm Đặc trách Kinh tế ASEM, hoan nghênh những khuyến nghị của Diễn đàn Doanh nghiệp Á - Âu lần thứ  9 vừa diễn ra tại Hà Nội bên lề ASEM5.

 Phiên họp thứ ba diễn ra ngay sáng 9/10 ngay trước lễ bế mạc đề cập đến các vấn đề đối thoại giữa các nền văn minh, văn hóa

Vào hồi 11h15phút đã diễn ra Lễ bế mạc ASEM5.  TT Phan Văn Khải đọc diễn văn đánh giá sự  thành công tốt đẹp của ASEM5.

Tiếp theo là cuộc họp báo quốc tế với phát biểu của các nhà lãnh đạo cao cấp của 4 điều phối viên ASEM (Thủ tướng Phan Văn Khải, Thủ tướng Nhật Koizumi, Thủ tướng Luxembourgh Juncker và Chủ tịch UB Châu Âu Romano Prodi) khẳng định ASEM5 đã mở ra một giai đoạn mới cho hợp tác Á - Âu. Nhận định về thành công của Hội nghị cấp cao ASEM5, Thủ tướng Phan Văn Khải cho rằng : Kết quả nổi bật nhất là ASEM đã mở rộng thêm 13 thành viên, ngoài ra là việc thông qua 3 văn kiện quan trọng , các "Tuyên bố Chủ tịch", "Tuyên bố Hà nội về đối tác kinh tế Á - Âu chặt chẽ hơn" và "Tuyên bố ASEM về đối thoại giữa các nền văn hoá và văn minh" đã thể hiện quyết tâm của các nhà lãnh đạo biến quan hệ đối tác Á - Âu trở nên "sống động hơn, thực chất hơn".

Ngoài các phiên họp, các đại biểu còn tham gia nhiều hoạt động khác. Tối 8-10, tại khách sạn Melia Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đức Lương và Phu nhân đã mở Dạ tiệc chiêu đãi chính thức chào mừng các vị Trưởng đoàn tham dự ASEM 5. Nhiều văn bản hợp tác song phương đã được ký kết bên lề Hội nghị cấp cao ASEM 5 đã chứng  tỏ  thêm về bước phát triển mới trong quan hệ Á - Âu, chuyển từ đối thoại chính trị sang đối tác kinh tế, văn hóa. Đáng chú ý việc VN và EU đạt được thoả thuận về vấn đề VN gia nhập WTO lúc12h45 chiều 9/10, sau cuộc đàm phán kéo dài một tuần giữa Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển và Cao uỷ Thương mại EU Pascal Lamy.

Tổng thống CH Pháp Chirac kết thúc chuyến thăm chính thức VN vào chiều 8/10, lên đường sang thăm Trung Quốc. Trong chuyến thăm chính thức VN, Thủ tướng CHND Trung hoa Ôn Gia Bảo đã chứng kiến lễ ký kết các văn bản hợp tác với VN, cùng TT Phan Văn Khải đặt cột đá xây Cung Văn hóa Hữu nghị Việt-Trung trước khi lên đường về nước vào chiều tối 9/10. Thủ tướng CHLB Đức Gerhard Schroeder, chiều 9/10, bắt đầu th ăm chính thức VN, sau khi tham dự ASEM5. Ông đã chứng kiến lễ ký kết các văn bản hợp tác với VN và thăm trụ sở mới xây dựng của Viện Goether Hà Nội.

Kết thúc gặp gỡ cấp cao Á- Âu, các Bộ trưởng ASEM sẽ có nhiều cuộc bàn thảo để đưa quan hệ Á - Âu đi vào hợp tác "thực chất và sống động" hơn nữa.

  • PV 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,