221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
530880
ASEM5 mở ra giai đoạn mới cho hợp tác Á - Âu
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
ASEM5 mở ra giai đoạn mới cho hợp tác Á - Âu
,

(VietNamNet) - ASEM5 đã mở ra một giai đoạn mới cho hợp tác Á - Âu. Sau Lễ bế mạc Hội nghị cấp cao, các Bộ trưởng ASEM sẽ có nhiều cuộc bàn thảo để đưa quan hệ Á - Âu đi vào hợp tác "thực chất và sống động" hơn nữa.

Soạn: AM 166939 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Luxembourgh Juncker trả lời báo giới.

Tại cuộc họp báo quốc tế vừa diễn ra sau Lễ bế mạc Hội nghị cấp cao Á - Âu lần thứ Năm, các nhà lãnh đạo cấp cao của 4 điều phối viên ASEM: Thủ tướng Phan Văn Khải, Thủ tướng Nhật Koizumi, Thủ tướng Luxembourgh Juncker và Chủ tịch UB Châu Âu Romano Prodi đã khẳng định như vậy.

Nhận định về thành công của Hội nghị cấp cao ASEM5, Thủ tướng Phan Văn Khải cho rằng"kết quả nổi bật nhất là lần đầu tiên sau 8 năm kể từ khi ra đời, ASEM đã mở rộng thêm 13 thành viên. Đây là dấu ấn lịch sử của Hội nghị Cấp cao Hà Nội".

Ngoài ra, việc thông qua 3 văn kiện quan trọng "Tuyên bố Chủ tịch, Tuyên bố Hà nội về đối tác kinh tế Á - Âu chặt chẽ hơn" và "Tuyên bố ASEM về đối thoại giữa các nền văn hoá và văn minh" đã thể hiện quyết tâm của các nhà lãnh đạo biến quan hệ đối tác Á - Âu trở nên "sống động hơn, thực chất hơn".

Thủ tướng Phan Văn Khải cũng nhấn mạnh việc lần đầu tiên Cấp cao ASEM thông qua một văn kiện chuyên đề về kinh tế.

Tầm vóc mới  của ASEM

Soạn: AM 166979 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Quang cảnh cuộc họp báo.

Thủ tướng Phan Văn Khải: Chúng ta mong muốn ASEM ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong giải quyết các vấn đề chính trị ở khu vực và thế giới, phát huy vai trò của hai lục địa có tiềm năng rất lớn. ASEM chiếm hơn 50% GDP, 44% thương mại thế giới, nhưng như vậy vẫn chưa phát huy hết tiềm năng. Các nhà lãnh đạo nói rằng đáng lý quan hệ thương mại châu Á với châu Âu phải lớn hơn với Mỹ. Tôi nghĩ rằng trao đổi thương mại có thể sẽ có quy mô lớn hơn trong thời gian tới.

Thủ tướng Luxembourgh Juncker:  ASEM5 đã đánh dấu sự lớn mạnh và trưởng thành của Tiến trình Á - Âu. Như Thủ tướng Phan Văn Khải đã đề cập, chúng tôi đã thông qua những tuyên bố quan trọng. Đầu năm 2005, chúng ta sẽ tiến hành hai Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính tại Trung Quốc để đưa ra những quyết định, biện pháp cụ thể nhằm đưa hợp tác ASEM đi vào chi tiết hơn nữa.

Chủ  tịch UB Châu Âu Romano Prodi:

Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần này rất quan trọng vì chúng ta đã mở rộng thành viên. Đối thoại này đã hình thành, củng cố tiến trình Á - Âu, đặc biệt là với những sáng kiến được đưa ra lần này để thúc đẩy quan hệ trên tất cả các lĩnh vực. Kết quả mà chúng ta đã đạt được thể hiện cam kết của chúng ta đối với diễn đàn an ninh và các vấn đề toàn cầu. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cũng đã xem xét những vấn đề hợp tác khác như năng lượng, tài chính…và các phương thức mới để đưa đối thoại sang hành động cụ thể.

Thủ tướng Koizumi: Hội nghị Cấp cao Á - Âu đã đạt được thành công tuyệt vời. Chúng ta đón chào 13 thành viên mới. Chúng ta đã thông qua một số văn kiện quan trọng và vấn đề còn lại là làm thế nào để biến những văn bản này thành hiện thực.

Tháng 5 năm sau, Nhật Bản sẽ tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM và khi đó, chắc rằng các nước có thể bày tỏ suy nghĩ của mình về một ASEM mới.

Dấu ấn Việt Nam

Soạn: AM 166983 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Phan Văn Khải tại cuộc họp báo.

Thủ tướng Phan Văn Khải: Việc chuẩn bị và tổ chức của Việt Nam được các bạn đánh giá cao, ai cũng hết sức khen ngợi. Việc điều hành kỳ họp cũng được đánh giá cao. Tôi nghĩ rằng chúng ta đã hoàn thành nhiệm vụ.

Thủ tướng Luxembourgh Juncker:  Tôi muốn nhấn mạnh những đóng góp to lớn của nhân dân VN trong việc tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEM5. Các bạn đã chấp nhận những khó khăn, bất tiện do việc tổ chức Hội nghị Cấp cao lần này. Đây là Hội nghị Cấp cao đầu tiên mà VN tổ chức. VN đã chứng tỏ mình có thể đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn trên trường quốc tế.

Thủ tướng Koizumi: VN đã tổ chức một hội nghị quốc tế hết sức quan trọng và tôi muốn cảm ơn VN vì lòng hiếu khách của các bạn.

·         Việt Lâm (ghi)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,