221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
530800
ASEM5 bế mạc với niềm tin phát triển hợp tác Á- Âu
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
ASEM5 bế mạc với niềm tin phát triển hợp tác Á- Âu
,

Đúng 11h15 ngày 9/10, Lễ bế mạc ASEM5 diễn ra đơn giản nhưng trang trọng tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế. Đến giờ phút này có thể nói rằng, Hội nghị đã thành công rực rỡ.

 

Các vị Trưởng đoàn và các thành viên của 39 đoàn, đặc biệt là của nước chủ nhà Việt Nam đã làm việc cật lực để Hội nghị tổ chức tại Hà Nội có được những kết quả to lớn và thật đáng tự hào. Chương trình làm việc dày đặc với rất nhiều cuộc tiếp xúc đa phương và song phương, trong đó các đối tác đã trao đổi trực tiếp, thẳng thắn nhiều vấn đề để thúc đẩy quan hệ hợp tác hai châu lục trở nên "sống động hơn, thực chất hơn", đúng như phương châm đặt ra cho ASEM 5 Hà Nội.

Chính vì thế, mặc dù đã thấm mệt qua nhiều ngày làm công tác chuẩn bị và hai ngày làm việc chính thức, nhưng trước thành công rực rỡ của Hội nghị, trên khuôn mặt của tất cả các vị đại biểu tham dự lễ bế mạc đều lộ rõ vẻ hân hoan, phấn chấn.

Mở đầu Lễ bế mạc, Thủ tướng Phan Văn Khải, chủ tịch ASEM5 đọc diễn văn nêu rõ: "Tôi tin tưởng rằng, ASEM 5 luôn luôn được nhớ đến như một Hội nghị cấp cao đầu tiên của ASEM mở rộng; là cấp cao của tầm nhìn và quyết tâm đổi mới nhằm đưa quan hệ Á - Âu chuyển sang một giai đoạn mới: giai đoạn hợp tác thực chất, hiệu quả hơn và nhất là về kinh tế và văn hoá

Qua các phiên thảo luận sôi nổi, trong bầu không khí hữu nghị, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, chúng ta đã trao đổi ý kiến sâu rộng về nhiều vấn đề, nêu ra nhiều ý tưởng và đề nghị vì lợi ích chung của ASEM. Kết quả thảo luận đã thể hiện trách nhiệm cao và quyết tâm của các vị lãnh đạo đối với tương lai, quan hệ đối tác Á- Âu cũng như đóng góp quan trọng cuả ASEM vào việc đảm bảo hoà bình, an ninh, phát triển trên toàn thế giới.

Soạn: AM 166705 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Toàn cảnh Lễ bế mạc.

Về đối thoại chính trị, chúng ta chia sẻ quan điểm là để đối phó có hiệu quả với những thách thức đang nổi lên, cần những nỗ lực tập thể thông qua đối thoại và hợp tác trên tinh thần hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi để bảo đảm lợi ích cơ bản của chúng ta vì ổn định và phát triển. Theo đó, chúng ta quyết tâm tăng cường đối thoại và hợp tác trong ASEM cũng như tại các diễn đàn quốc tế và khu vực khác; kêu gọi thúc đẩy nhanh việc cải tổ LHQ và Hội đồng Bảo an của LHQ theo hướng nâng cao tính đại diện của các thể chế này, làm cho hoạt động của chúng dân chủ hơn, hiệu quả hơn.

Chúng ta khẳng định lại cam kết của ASEM trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế, tội phạm xuyên quốc gia và các mối đe doạ phi truyền thống khác cũng như nỗ lực nhằm ngăn ngừa việc phổ biến cũng như ngăn ngừa và giải trừ các loại vũ khí  huỷ diệt hàng loạt.

Về hợp tác kinh tế, lần đầu tiên trong lịch sử ASEM, chúng ta đã thông qua tuyên bố Hà Nội về quan hệ đối tác Á - Âu chặt chẽ hơn, nhằm khẳng định quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế giữa 2 châu lục, đối tác kinh tế trở thành nền tảng của hợp tác Á - Âu, góp phần đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân chúng ta, làm cho quan hệ đối tác Á - Âu thiết thực hơn, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa hai châu lục.

Theo đó, chúng ta sẽ tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư và tài chính, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực có nhiều tiềm năng như CNTT, GTVT, năng lượng, du lịch...; khuyến khích sự đóng góp sâu rộng hơn nữa của cộng đồng doanh nghiệp. Chúng ta nhất trí giao cho các Bộ trưởng và các quan chức kinh tế cấp cao sớm triển khai thực hiện những thoả thuận của cấp cao với những biện pháp và bước đi cụ thể.

Chúng ta đã thông qua tuyên bố về đối thoại giữa các nền văn hoá, văn minh, nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đối thoại giữa các nền văn hoá, bảo đảm tính thống nhất trong đa dạng của ASEM. Chúng ta cũng đã thông qua một loạt sáng kiến mới nhằm thúc đẩy và mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực văn hoá, xã hội, giáo dục, y tế, môi trường...

Về tương lai ASEM, chúng ta nhất trí đưa ASEM trở  thành một cơ chế hợp tác sâu rộng, bình đẳng cùng có lợi, hướng tới tạo dựng mối quan hệ đối tác toàn diện Á- Âu trong thế kỷ XXI.

Trên cơ sở các mục tiêu và các nguyên tắc đã được thoả thuận, chúng ta đã thông qua kiến nghị về phương pháp làm việc của ASEM nhằm cải tiến cơ chế hoạt động của ASEM. Chúng ta đã đi tới những nhận thức chung về nhu cầu củng cố tiến trình đối thoại và hợp tác ASEM, nhất là sau lần mở rộng đầu tiên, đồng thời tính đến nguyện vọng của các nước đang xin gia nhập ASEM.

Về những kiến nghị cụ thể mà các vị đã nêu ra tại phiên họp hẹp, chúng ta đồng ý giao cho các Bộ trưởng và quan chức cao cấp nghiên cứu và đề xuất cụ thể cấp cao ASEM 6 sẽ thông qua.

Soạn: AM 166707 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Phan Văn Khải bế mạc ASEM5.

"Một lần nữa, tôi xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc về sự hợp tác của quý vị dành cho Việt Nam trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Hội nghị. Đã có những đóng góp quý báu và thiết thực cho thành công cấp cao Hà Nội. Cam kết của các quý vị là cơ sở vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa của tiến trình ASEM. Cùng nhau hành động vì mục tiêu chung, chúng ta sẽ thành công" - Thủ tướng Phan Văn Khải kết thúc bài phát biểu của mình bằng niềm tin tưởng tuyệt đối về tương lai hợp tác thiết thực, sống động các quốc gia thành viên ASEM, đồng thời, nhường lời cho đại diện nước chủ nhà sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao ASEM 6, Thủ tướng Phần Lan - ông Vanhanen Matti Taneli.

Thủ tướng Phần Lan bắt đầu bài phát biểu của mình bằng sự đánh giá cao lòng hiếu khách cũng như sự tiếp đón nồng hậu, chu đáo của nước chủ nhà Việt Nam. Ông nói: "Cám ơn nước chủ nhà Việt Nam, Chính phủ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị này hết sức hiệu quả. Sự mến khách của VN thật tuyệt vời".

Với việc kết nạp thêm 13 thành viên mới vào ASEM, Thủ tướng Phần Lan bày tỏ tin tưởng: Với sự mở rộng này, ASEM đã bước vào một thời kỳ hoạt động mới, mở ra quan hệ tăng cường hợp tác giữa hai châu lục để đem lại kết quả cụ thể, thiết thực.

Đón nhận trọng trách sẽ tổ chức Hội nghị ASEM 6 tại Phần Lan vào ngày 14, 15/9/2006, Thủ tướng Vanhanen Matti Taneli dí dỏm: Với tư cách là nước chủ nhà tiếp theo, tôi hoàn toàn nhận thấy rằng, chương trình Hội nghị lần này thật là tốt và lòng mến khách của nước chủ nhà Việt Nam có thể nói là chúng tôi khó có thể vượt qua được. Thế nhưng, chúng tôi rất hy vọng là Hội nghị lần sau diễn ra tại nơi cách đây hơn 10.000km nhưng với tư cách là nước chủ nhà của ASEM 6, chúng tôi rất mong muốn là sẽ có thể tiếp tục duy trì được những gì mà chúng ta đã đạt được, nhân dịp kỷ niệm 10 năm, kể từ ngày chúng ta thành lập ASEM tại cuộc họp lần đầu ở Bangkok và chúng ta mong muốn biến ASEM thành một tiến trình có hiệu quả với tất cả chúng ta và có lợi cho tất cả chúng ta."

Sau lời phát biểu của Thủ tướng Phần Lan, Thủ tướng Phan Văn Khải đã tuyên bố bế mạc ASEM5.

  •  Nhóm PV Thời sự
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,