221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
455634
Việt Nam ký bản kế hoạch chống tham nhũng
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Việt Nam ký bản kế hoạch chống tham nhũng
,

(VietNamNet) - Hôm nay (5/7), tại cuộc họp Ban chỉ đạo lần thứ 5 tại Manila, Việt Nam đã trở thành nước thứ 23 trong khu vực ký kết bản kế hoạch hành động chống tham nhũng khu vực do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và tổ chức hợp tác phát triển kinh tế (OECD) khởi xướng.

Giá trị vật chất là một trong những nguyên nhân sâu sa của tham nhũng.

Cùng với Việt Nam, nước Cộng hoà Palau cũng ký kết bản Kế hoạch Hành động trong ngày.

ADB cho biết, ''Sáng kiến ADB-OECD'' khởi xướng tháng 12 năm 2000 là một diễn đàn đối thoại chính sách và hợp tác chống lại nạn tham nhũng của khu vực. Bản Kế hoạch hành động là văn kiện chính của Sáng kiến ADB-OECD với nội dung gồm các nguyên tắc cơ bản không ràng buộc pháp lý và các tiêu chuẩn nhằm tăng cường các nỗ lực chống tham nhũng tại từng nước và trong khu vực.

''Nạn tham nhũng làm tổn hại đến sự phát triển của kinh tế và xã hội, và đặc biệt ảnh hưởng đến người nghèo. Do phụ thuộc vào các dịch vụ công, người nghèo là đối tượng chịu nhiều tác động của nạn tham nhũng nhất''.

Ông Bradford Philips - Giám đốc cơ quan đại diện thường trú của ADB tại VN.

Sáng kiến này trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh Việt Nam ký Hiệp ước chống tham nhũng của Liên hợp quốc tháng 12 năm 2003 tại Mehico và Chương trình Nghị sự chống tham nhũng quốc tế.

Điều phối viên dự án Sáng kiến chống tham nhũng của OECD, ông Frederic Wehrle, nói: ''Kế hoạch Hành động ADB-OECD được các nhà lãnh đạo cao cấp của Liên hợp quốc coi là công cụ chính hỗ trợ các nước khu vực Châu Á -Thái Bình Dương thực hiện Hiệp ước chống tham nhũng của Liên hợp quốc''.

Còn ông Trần Quốc Trượng, Phó tổng thanh tra thường trực dẫn đầu đoàn đại biểu của Việt Nam tại cuộc họp cho biết, Việt Nam đang thực hiện chương trình tổng thể về cải cách hành chính (2001-2010) với mục tiêu xây dựng một hệ thống hành chính công chuyên nghiệp, hoạt động hữu hiệu và có hiệu quả.

Theo ông Trượng, ''Việc ký kết bản Kế hoạch Hành động Chống Tham nhũng cho thấy sự quyết tâm của các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam chống lại nạn tham nhũng cũng như việc tăng cường hợp tác chặt chẽ và toàn diện giữa Việt nam với các nước trong khu vực và thế giới''.

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,