221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
454462
ASEAN+3, nền tảng quan trọng của hợp tác Đông Á
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
ASEAN+3, nền tảng quan trọng của hợp tác Đông Á
,

(VietNamNet) - Ngày 1/7, Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN với Ngoại trưởng Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc (ASEAN+3) và các hội nghị sau Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (PMCs) đã được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Jakarta.

Các Ngoại trưởng ASEAN trong một phiên thảo luận

Tại hội nghị ASEAN +3, các ngoại trưởng đã thảo luận những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vòng đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, chuyển giao quyền lực tại Irắc. Hội nghị cũng kiểm điểm việc thực hiện các quyết định của Hội nghị cấp cao ASEAN +3, khuyến nghị của Nhóm Tư vấn Đông Á và trao đổi ý kiến về hợp tác Đông Á.

Các bộ trưởng ngoại giao bày tỏ sự hài lòng trước những tiến bộ của quá trình hợp tác ASEAN +3 trong việc củng cố hòa bình, ổn định, phát triển phồn vinh của khu vực trên các lĩnh vực, coi đây là nền tảng quan trọng để từng bước tiến đến hợp tác Đông Á.

Hội nghị thống nhất rằng Cộng đồng Đông Á là một quan niệm, mục tiêu lâu dài, cần được tiếp tục nghiên cứu, xác định phương hướng, mô hình hợp tác hợp lý, bước đi cụ thể trên cơ sở đồng thuận. Các ngoại trưởng ủng hộ ý tưởng triệu tập Hội nghị Cấp cao Đông Á vào thời điểm thích hợp.

Hội nghị cũng ủng hộ quyết tâm của ASEAN tiếp tục giữ vai trò chủ chốt, đi đầu trong hợp tác ASEAN +3 và hợp tác Đông Á. Các bộ trưởng hoan nghênh việc thành lập Nhóm điều phối ASEAN+3 trực thuộc Ban Thư ký ASEAN để thúc đẩy thực hiện 26 biện pháp và các sáng kiến khác nhằm tăng cường hợp tác ASEAN+3, hợp tác Đông Á trên các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế.

Bên lề Hội nghị thường niên ASEAN+3, những người đứng đầu ngành ngoại giao của ASEAN và 3 nước đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhất trí trên nguyên tắc rằng cần tổ chức hội nghị thượng đỉnh Đông Á đầu tiên tại Malaysia vào năm 2005 và lần thứ hai tại Trung Quốc vào năm 2007, đồng thời cố gắng tiến tới việc hình thành một khối các nước của khu vực này.

Cùng ngày, trong khuôn khổ các hội nghị sau Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (PMCs), ASEAN đã tổ chức 6 hội nghị ASEAN+1 với Australia, Canada, Liên minh châu Âu, New Zealand, Nga, Mỹ và PMC phạm vi hẹp với 10 nước đối tác, đối thoại.

Với tư cách điều phối viên quan hệ đối thoại ASEAN - Australia, Bộ trưởng Ngoại giao nước ta Nguyễn Dy Niên đã đồng chủ tọa Hội nghị PMC+1 với Australia. Hai bên đã tán thành tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN với Australia và New Zealand tại Lào vào tháng 11 tới, đồng thời ký kết Tuyên bố chung ASEAN - Australia về hợp tác chống khủng bố quốc tế.

Tại Hội nghị PMC+1 với Nga, hai bên cũng đồng ý tổ chức Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Nga trong thời gian tới và ký Tuyên bố chung ASEAN-Nga về hợp tác chống khủng bố quốc tế.

Trong Hội nghị ASEAN+3 và Hội nghị PMCs, các nước đối tác, đối thoại đều đánh gía cao, cam kết ủng hộ và hỗ trợ quá trình liên kết, xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2020. Các nước này đồng thời khẳng định việc tăng cường hợp tác, quan hệ đối tác chặt chẽ giữa ASEAN với các đối tác, đối thoại tiếp tục góp phần quan trọng vào duy trì hòa bình, ổn định, phát triển kinh tế trong khu vực và trên thế giới.

  • P.V
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,