221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1277362
Đổi hình thức tử hình thể hiện chính sách nhân đạo
0
Article
null
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:
Đổi hình thức tử hình thể hiện chính sách nhân đạo
,

- Giảm tối đa án tử hình và thay thế hình thức tử hình là một bước tiến bộ thể hiện chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước.

Tiếp xúc với cử tri quận 2 (TP.HCM) ngày 4/5, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói: Trừ những trường hợp giết người dã man, mất nhân tính, thời gian qua, việc giảm tối đa thi hành án tử hình và hướng thay thế hình thức tử hình từ xử bắn sang tiêm thuốc độc mà dự thảo Luật Thi hành án hình sự đưa ra trình Quốc hội lần này là một bước tiến bộ, thể hiện chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp xúc cử tri tại quận 1 TP.HCM.  Ảnh: V.D
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp xúc cử tri tại quận 1 TP.HCM. Ảnh: V.D

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các ĐBQH Trần Du Lịch, Nguyễn Đăng Trừng cũng đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 1.

Trong cả 2 buổi tiếp xúc, đa số cử tri thống nhất phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật Thi hành ánh hình sự đối với việc áp dụng hình thức tử hình tiêm thuốc độc thay cho hình thức xử bắn vì đây là biện pháp ít gây đau đớn cho phạm nhân, giảm áp lực tâm lý cho cán bộ, chiến sỹ trực tiếp thi hành án và giảm bớt nỗi đau cho thân nhân người thụ án.

Tuy nhiên, “cần xác định rõ trong dự thảo loại tội phạm nào được áp dụng hình thức tử hình này và trình tự, thủ tục ra sao”, nhiều cử tri tại quận 2 đề nghị.

Việc cho phép tử tù hiến nội tạng cho thân nhân nếu có nhu cầu và cho phép thân nhân được nhận thi hài tử tù về an táng cũng được nhiều cử tri quan tâm và cho rằng nên có trong dự thảo.

Cử tri đề nghị phải có thêm các quy định cụ thể làm căn cứ xét miễn, giảm, hoãn, tạm hoãn, tạm đình chỉ thi hành án hình sự.

Các cử tri cũng có nhiều ý kiến về một số điều cần bổ sung, điều chỉnh trong các dự thảo Luật An toàn vệ sinh thực phẩm, Bảo vệ người tiêu dùng v.v…

“Thực phẩm, nông sản bị nhiễm các loại hóa chất độc hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng thì những đơn vị, cá nhân liên quan đến “đầu vào” của sản phẩm ấy phải chịu trách nhiệm. Cần phải quy định rõ điều này trong dự thảo luật”.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng nên có quy định tăng thêm thẩm quyền cho văn phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, vì hiện nay, người tiêu dùng thường ít biết tự bảo vệ mình do chưa am hiểu luật pháp. Ngoài ra, cần quy định rõ trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, đơn vị quảng bá sản phẩm đối với những trường hợp quảng cáo sai sự thật gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

“ác đơn vị cung cấp điện, điện thoại, truyền hình… thường chỉ phạt hoặc ngưng cung cấp dịch vụ mỗi khi người tiêu dùng chậm nộp tiền, nhưng khi những đơn vị này cung cấp dịch vụ không đạt chất lượng, người dân chẳng biết khiếu nại với ai, ai sẽ giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Vì thế cần xác định rõ ràng những thứ như điện, nước, điện thoại... có phải là sản phẩm tiêu dùng không, cơ quan nào sẽ giải quyết khiếu nại liên quan đến các sản phẩm tiêu dùng này…”, cử tri đề nghị.

Tại quận 2, cử tri cũng đưa ra những vướng mắc, bức xúc đối với việc thực hiện giải tỏa đền bù, tái định cư cho dân trong các dự án đang triển khai trên địa bàn.

Đánh giá những những góp ý cho dự thảo luật của cử tri là “cụ thể, sâu sắc”, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết xin tiếp thu và phản ảnh đến Quốc hội. Ông cũng ghi nhận những vấn đề búc xúc mà cử tri quận 2 đã phản ảnh và đề nghị chính quyền TP.HCM, quận 2 giải quyết thấu lý đạt tình từng trường hợp cụ thể trên cơ sở “pháp luật gắn với tình hình thực tiễn”.

  • Thy Phúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,