221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1276423
VN cần có chiến lược chung cho đồng bằng sông Cửu Long
1
Article
null
VN cần có chiến lược chung cho đồng bằng sông Cửu Long
,

Hội nghị toàn thể Ủy ban sông Mekong Việt Nam diễn ra ngày 28/4 tại TP Hồ Chí Minh đưa ra cảnh báo hợp tác Mekong gần đây đã phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng.

Người dân Lào ở vùng sông Mekong. Ảnh: AFP
Sông Mekong đoạn chảy qua Campuchia
Theo Ủy ban sông Mekong Việt Nam (VNMC), mặc dù có những thuận lợi và chuyển biến tích cực nhưng hợp tác Mekong gần đây đã phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng.

Đó là tình hình sử dụng và phát triển nhanh chóng tài nguyên nước (các dự án thủy điện dòng chính sông Mekong, kể cả của Trung Quốc, nhu cầu nước gia tăng mạnh…) gây ra nhiều mối quan ngại về tác động môi trường, nước biển dâng và các hiện tượng hết sức bất thường về dòng chảy và thời tiết (lũ lụt, hạn hán lịch sử…) do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Hiện VNMC đang tích cực tham gia chuẩn bị kế hoạch chiến lược 2011 - 2015 của Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC), thực hiện tốt các chương trình hợp tác của Ủy hội; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện các khung pháp lý sử dụng, quản lý và bảo vệ tài nguyên nước trong lưu vực.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch VNMC Phạm Khôi Nguyên đề nghị cần tăng cường trao đổi thông tin, số liệu và kết quả của các chương trình hợp tác của Ủy hội với các chiến lược, kế hoạch quốc gia; tăng cường hỗ trợ và phối hợp các bộ, ngành, địa phương thành viên trong các hoạt động liên quan đến hợp tác Mekong (như phát triển thủy điện bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, chia sẻ tài nguyên nước vùng biên giới…).

VNMC cũng sẽ tham gia tích cực và hiệu quả trong các hoạt động hợp tác tiểu vùng, lưu vực và song phương liên quan (về tài nguyên nước, bảo vệ môi trường, giám sát, chia sẻ tài nguyên và thích ứng biến đổi khí hậu).

Đại diện một số tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng đã kiến nghị Chính phủ và Ủy ban quốc gia cần có sự phối hợp với các nước hạ lưu Mekong để có các giải pháp, tiếng nói chung trong việc ngăn chặn và giảm thiểu tác động từ hoạt động của các nước thượng lưu Mekong.

Đồng thời VNMC cần có một chiến lược chung cho toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long trong việc bảo vệ môi trường sông Mekong, ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng vì nếu mỗi tỉnh, thành làm riêng lẻ hiệu quả sẽ không cao và không mang tính bền vững.

Theo TTXVN

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,