221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1273311
Tổng thống Obama: Nguy cơ tấn công hạt nhân gia tăng
1
Article
null
Tổng thống Obama: Nguy cơ tấn công hạt nhân gia tăng
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bắt đầu Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân gồm 47 quốc gia với tuyên bố nguy cơ tấn công hạt nhân - không từ một quốc gia thù địch mà từ khủng bố - đang gia tăng, bất chấp chiến tranh Lạnh chấm dứt.

Trong đoạn trích bài phát biểu khai mạc ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh, ông Obama nhấn mạnh: "Nguy cơ một cuộc tấn công hạt nhân vẫn gia tăng”. Theo Tổng thống Mỹ, các tổ chức khủng bố như mạng lưới al-Qaida luôn cố gắng nắm trong tay nguyên liệu hạt nhân.

Ngày đầu tiên diễn ra hội nghị đã đạt một số kết quả: Thoả thuận của Trung Quốc sẽ làm việc với Mỹ về khả năng cấm vận Iran và quyết định của Ukraine trong việc tự loại bỏ các vật liệu chế tạo bom hạt nhân.

a
Ảnh: AP

Tổng thống Obama đã mở đầu cuộc họp thượng đỉnh sau các cuộc gặp với tổng thống, thủ tướng những nước tham dự nhằm hướng tới nỗ lực không để vật liệu hạt nhân rơi vào tay khủng bố. Cuộc họp sẽ kết thúc hôm nay với tuyên bố chung dẫn đường cho các hoạt động tương lai nhằm ngăn chặn và làm sạch vật liệu hạt nhân trước khi khủng bố có thể tiếp cận thứ nguy hiểm này.

Theo ông Obama, Hàn Quốc sẽ tổ chức hội nghị tương tự trong lần tiếp theo.

Giới phân tích cho rằng, việc Trung Quốc có xu thế hướng gần hơn tới mong muốn của Mỹ trong nỗ lực tìm kiếm cấm vận Iran, cùng kế hoạch của Ukraine nhằm loại bỏ uranium giàu đã thổi luồng gió vào chiếc thuyền buồm của Obama khi ông cố gắng thuyết phục lãnh đạo toàn cầu tham gia cũng ông thực hiện kế hoạch “giữ chặt” toàn bộ vật liệu hạt nhân trong vòng bốn năm.

Trước cuộc gặp thượng đỉnh, Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã có buổi tiếp xúc song phương. Trợ lý An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jeff Bader cho hay, Iran là tâm điểm thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo.

Lãnh đạo Washington đang tìm kiếm biện pháp cấm vận mới trừng phạt Iran xung quanh vấn đề hạt nhân. Bắc Kinh luôn không hứng thú với các biện pháp cấm vận cứng rắn và e ngại ảnh hưởng tới quan hệ thương mại với Tehran, hiện có thể “cùng hội cùng thuyền” với Obama.

Tại Bắc Kinh hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du nói: “Trung Quốc luôn tin tưởng rằng, đối thoại, đàm phán là cách tốt nhất giải quyết vấn đề. Áp lực và cấm vận không thể giải quyết căn bản”. Nhưng bà cũng nhấn mạnh, đại lục ủng hộ “chiến lược nước đôi”, kết hợp ngoại giao và khả năng trừng phạt quốc tế với Iran.

Hàng tấn plutonium và uranium giàu được cho là chưa được bảo vệ thích hợp khỏi các tổ chức tội phạm và khủng bố quốc tế. Một báo cáo do Harvard đưa ra hôm qua cho thấy, kho dự trữ hạt nhân của Pakistan kém an toàn nhất thế giới. Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani tại Washington tham dự hội nghị thượng đỉnh đã tuyên bố, vũ khí hạt nhân của nước ông vẫn được đảm bảo thích hợp.

  • Thái An (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,