221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1271098
Thái Lan sẵn sàng cho Hội nghị quốc tế sông Mekong
1
Article
null
Thái Lan sẵn sàng cho Hội nghị quốc tế sông Mekong
,

- Nước chủ nhà Thái Lan bắt đầu thắt chặt an ninh khi Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) đến gần.

Hội nghị lần thứ nhất Ủy ban sông Mekong diễn ra ngày 4 và 5/4 tại thành phố Hua Hin, cách Bangkok 2 giờ xe.

Tại các khách sạn lớn đều có sự xuất hiện của lực lượng an ninh. Đặc biệt, bắt đầu từ hôm nay (2/4), một trung tâm chỉ huy phối hợp sẽ đi vào hoạt động ở khách sạn Hua Hin. Ước tính có khoảng 5.000 binh lính và cảnh sát được điều động bảo vệ hội nghị.

Vào khoảng bốn giờ chiều nay, một đoàn xe an ninh đặc biệt tới khách sạn Hyatt - trung tâm tổ chức hội nghị để kiểm tra công tác chuẩn bị.

Khi được hỏi liệu người biểu tình có thể bao vây địa điểm tổ chức sự kiện như từng làm với hội nghị thượng đỉnh ASEAN tháng 4 năm trước, một thành viên ban tổ chức cho biết: "Lãnh đạo biểu tình không có ý định tổ chức tuần hành ở Huahin". Tuy nhiên, nội các Thái Lan vẫn quyết định áp dụng Luật An ninh nội địa ở Hua Hin để đảm bảo cho sự kiện diễn ra tốt đẹp.

Trước đó, báo Thái Lan đưa tin, chính phủ đã phê chuẩn ngân quỹ 22 triệu bath (khoảng 680.000 USD) mà Bộ Quốc phòng yêu cầu để đảm bảo thực thi hoạt động an ninh và 50 triệu bath cho các hoạt động của lực lượng cảnh sát.

Theo lịch trình, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cùng với những người đồng cấp đến từ Lào, Campuchia và Việt Nam sẽ có cuộc họp trong hai ngày bắt đầu từ chủ nhật. MRC sẽ tổ chức cuộc họp với các quan chức cấp cao từ hôm nay. Đoàn đại biểu Myanmar và Trung Quốc tham dự với tư cách quan sát viên, trong đó Trung Quốc sẽ cử Thứ trưởng Ngoại giao Tống Đào đến dự hội nghị.

Hiện chỉ có Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam là thành viên của MRC. Mực nước sông Mekong xuống thấp bất thường là tâm điểm chương trình nghị sự hội nghị. Những vấn đề khác được bàn tới là an ninh lương thực và kế hoạch phát triển của những quốc gia dọc sông Mekong.

Nhiều khu vực dọc hạ lưu Mekong đang trải qua tình trạng khô hạn ngày một tồi tệ. Người dân ở Ubon Ratchathani, một trong bảy tỉnh của Thái nằm bên bờ Mekong đang đối mặt với nạn khan hiếm nước sinh hoạt, các vòi nước cung cấp cạn khô. Người dân ở làng Park Sang tại quận Na Tan phải dùng nước trong ao tù. Mỗi ngày, họ phải chi 200 bath để mua nước sạch từ những người bán nước di động khiến cuộc sống càng trở nên khó khăn.

Trong khi đó, trước thềm hội nghị thượng đỉnh, Trung Quốc tiếp tục phủ nhận những chỉ trích cho rằng, việc họ phát triển nhanh chóng hệ thống đập gây nên tình trạng nước sông xuống thấp kỷ lục.

Ông Giả Kim Thành, phụ trách Ủy ban các đập lớn Quốc tế khẳng định, các đập Trung Quốc không phải là kênh dẫn nước khỏi khu vực thượng nguồn.

  • Thái An (từ Hua Hin)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,