221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1271401
Mekong nhận hơn 2 triệu USD từ Phần Lan, Đan Mạch
1
Article
null
Mekong nhận hơn 2 triệu USD từ Phần Lan, Đan Mạch
,

- Đan Mạch và Phần Lan vừa ký cam kết chiều nay (3/4) tại Hua Hin (Thái Lan) hỗ trợ 4 quốc gia lưu vực sông Mekong hơn 2 triệu USD.

Chính phủ Phần Lan quyết định viện trợ 1 triệu euro (hơn 1,3 triệu USD) cho Quỹ Quản lý tài nguyên nước của Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC).

Quỹ này cung cấp hỗ trợ kỹ thuật nhanh chóng và linh hoạt cho việc hoạch định chính sách, chiến lược phát triển và thực thi của MRC.

Đồng thời, quỹ cũng được cung cấp cho 4 quốc gia thành viên MRC gồm Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam trong việc đưa ra chiến lược 5 năm của tổ chức dựa trên những nguyên tắc cơ bản của Quản lý tổng hợp tài nguyên nước (IWRM).

Mô tả ảnh.
Tình trạng khô hạn nghiêm trọng hiện nay ở khắp khu vực Mekong đòi hỏi hợp tác chiến lược. Ảnh: lookatvietnam

"MRC cần một chiến lược tăng cường đề cập tới các vấn đề mới nổi như thay đổi khí hậu, an ninh lương thực, an ninh năng lượng và tài nguyên trong khi vẫn bảo vệ được những nguồn tài nguyên hiện có. Điều kiện tự nhiên khắc nghiệt như tình trạng khô hạn nghiêm trọng hiện nay ở khắp khu vực Mekong cho thấy tính cấp thiết của hợp tác chiến lược lưu vực", Giám đốc điều hành MRC Jeremy Bird trong lễ ký cam kết tài trợ cho biết.

"Đóng góp trực tiếp của Phần Lan mang ý nghĩa tài chính quan trọng và thể hiện cam kết của nước này trong nỗ lực hợp tác xuyên biên giới", ông nhấn mạnh.

Cùng ngày, chính phủ Đan Mạch đã cam kết cung cấp gần 1 triệu USD để giúp các nước Mekong đối phó với ảnh hưởng của thay đổi khí hậu.

Ông Jeremy Bird giải thích: "Người dân ở lưu vực Mekong có lẽ chịu ảnh hưởng khác thường của biến đổi khí hậu. Đó là lý do vì sao hỗ trợ trực tiếp từ quốc tế trong khu vực này là điều sống còn".

Theo MRC, nơi điều phối Sáng kiến Thích nghi biến đổi khí hậu, Quỹ tài trợ sẽ được sử dụng để phát triển và thí điểm các chiến lược nhằm giúp các cộng đồng địa phương thích nghi với biến đổi khí hậu, đào tạo các cơ quan chính phủ trong những biện pháp giảm thiểu tác động của thay đổi khí hậu, xây dựng một diễn đàn khoa học khu vực và báo cáo về các vấn đề thay đổi khí hậu đang ảnh hưởng tới lưu vực Mekong.

  • Thái An (từ Hua Hin)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,