221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1276225
Kiểm toán Nhà nước chưa nhận lời vụ khách sạn SAS
1
Article
null
Kiểm toán Nhà nước chưa nhận lời vụ khách sạn SAS
,

- Sẽ hợp lý nhất nếu UBND TP Hà Nội và chủ đầu tư khách sạn SAS cùng thống nhất lựa chọn một công ty kiểm toán độc lập để đảm bảo lợi ích cho cả hai bên - ông Vương Đình Huệ, Tổng Kiểm toán Nhà nước đề xuất.

Toàn cảnh vụ việc xây khách sạn trong công viên Thống Nhất

Trả lời VietNamNet hôm nay (28/4) về việc Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nói rằng sẽ mời Kiểm toán Nhà nước tham gia tính toán thiệt hại của chủ đầu tư dự án khách sạn SAS, ông Huệ cho hay mới đây Kiểm toán Nhà nước khu vực I đã nhận được văn bản của UBND TP đề nghị hỗ trợ thực hiện việc này.

Lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước đang giao cho các cơ quan chức năng có văn bản trả lời Hà Nội.

Các bộ, sở, ngành liên quan và cả lãnh đạo TP mới chỉ thống nhất xác nhận khoản chi phí 5,17 triệu USD. Ảnh: VTC
Các bộ, sở, ngành liên quan và cả lãnh đạo TP mới chỉ thống nhất xác nhận khoản chi phí 5,17 triệu USD. Ảnh: VTC

Ông Huệ cho rằng, trong việc tính toán thiệt hại của chủ đầu tư, trách nhiệm thuộc về Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính, UBND TP Hà Nội - đó là những công việc thuộc chức năng của các bộ, ngành thì Kiểm toán Nhà nước không nên tham gia. Chuyên gia ở những nơi này hoàn toàn làm được.

"Còn nếu có vấn đề gì liên quan đến xác nhận trách nhiệm về mặt nhà nước, trong những trường hợp cần thiết, Kiểm toán Nhà nước sẵn sàng hợp tác với các bộ, ngành địa phương, không chỉ riêng Hà Nội", ông Huệ lý giải.

Hơn nữa, Kiểm toán Nhà nước chỉ làm công tác hậu kiểm sau khi đã có báo cáo, đã lập quyết toán, chứ Kiểm toán Nhà nước không làm song song cả hai việc đó được.

Tuy nhiên, ông Huệ đề xuất, sẽ là hợp lý nhất nếu UBND TP và phía đối tác (công ty SIH Investment Limited - Singapore, chủ đầu tư dự án SAS) cùng thống nhất lựa chọn một công ty kiểm toán độc lập mà mình tin cậy để đảm bảo lợi ích cho cả hai bên.

"Nếu đối tác (chủ đầu tư) cũng đồng ý với đề xuất của UBND TP Hà Nội là mời Kiểm toán Nhà nước tham gia, chúng tôi sẽ nhận lời. Trong trường hợp này, bên thứ ba có thể là kiểm toán độc lập hoặc Kiểm toán Nhà nước, nhưng phải được sự thống nhất của hai bên", ông Huệ nói thêm.

Trước đó, trong công văn gửi UBND TP Hà Nội ngày 10/3/2010, công ty SIH Investment Limited tính toán, thiệt hại của họ khi phải dừng triển khai dự án khách sạn SAS Royal Hotel tại 295 Lê Duẩn là gần 80 triệu USD.

Phía chủ đầu tư cho biết công ty kiểm toán Grant Thornton đang xem xét lại các số liệu trên trước khi có xác nhận chính thức.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nói rằng, con số thiệt hại trên mới chỉ là phía đối tác cấp. Công ty kiểm toán cũng do đối tác chỉ định. Do việc dừng xây dựng khách sạn SAS liên quan đến ngân sách nhà nước nên thành phố sẽ mời Kiểm toán Nhà nước tham gia việc tính toán thiệt hại.

Một chuyên gia về kiểm toán lập luận, trong trường hợp này, Kiểm toán Nhà nước không nhận lời nhưng có thể hỗ trợ Hà Nội về số liệu để so sánh với kết quả kiểm toán của Grant Thornton trong quá trình thương thảo, nhưng không phải là số liệu chính thức để áp đặt họ.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,