221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1274900
Dân nông thôn HN sẽ giàu gấp rưỡi nông dân cả nước
1
Article
null
Dân nông thôn HN sẽ giàu gấp rưỡi nông dân cả nước
,

- Hà Nội phấn đấu 5 năm tới, thu nhập của người dân các xã nông thôn mới cao gấp 1,5 lần so với bình quân thu nhập người nông thôn cả nước.

Đề án xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội giai đoạn 2010-2020 đã được HĐND thông qua sáng nay (21/4) với số phiếu áp đảo sau khi điều chỉnh một số chỉ tiêu.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Lê Anh Dũng

Một trong số những điều chỉnh là không đưa con số 32.000 tỷ đồng tổng vốn đầu tư ban đầu dự kiến cho đề án.

32.000 tỷ cũng không đủ

Dẫn ví dụ về xã Thụy Hương, Bí thư huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Tuân cho biết "xã đã được đầu tư cả chục năm nay. Để đạt được 70% theo tiêu chí Thủ tướng đưa ra, phải mất 600 tỷ đồng, để đạt được mục tiêu thì cần một nguồn vốn không dưới 100 tỷ nữa trong 10 năm tới".

Theo đó, Hà Nội sẽ xây dựng nông thôn mới có kinh tế phát triển toàn diện, bền vững, cơ sở hạ tầng được xây dựng đồng bộ, hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng gắn với phát triển đô thị sinh thái và du lịch, dịch vụ, sản xuất hàng hóa lớn, có năng suất chất lượng, hài hòa và bền vững với môi trường.

Phấn đấu 5 năm tới cơ bản nhựa hóa hoặc bê tông hóa toàn bộ hệ thống đường liên xã, trục xã, trục thôn xóm, thu nhập bình quân đầu người các xã nông thôn mới của Hà Nội đạt cao hơn 1,5 lần so với bình quân thu nhập đầu người khu vực nông thôn.

Báo cáo thẩm tra do Trưởng ban Văn hóa xã hội Nguyễn Đức Toàn nhận xét đề án chủ yếu mới nêu được các nhiệm vụ, đề ra các chỉ tiêu phấn đấu, nhưng chưa đề ra được các giải pháp thực hiện hoặc có đưa thì còn chung chung.

Đề án cũng đặt mục tiêu đến năm 2012 sẽ hoàn thành việc lập, điều chỉnh bổ sung qui hoạch nông thôn mới cho 100% số xã nhưng nhiều ý kiến lo ngại sẽ khó hoàn thành.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Lê Anh Dũng

Một chỉ tiêu khác khiến nhiều đại biểu HĐND băn khoăn là đến năm 2015, phấn đấu có 40-45% số xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới, trong khi thời gian triển khai thực hiện ngắn, nhiều chỉ tiêu đang ở mức thấp.

Về hưu là hết trách nhiệm?

Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Việt Hưng cũng bày tỏ lo lắng: "Đề án lớn nhưng tổ chức sơ sài, trách nhiệm cũng không rõ, nếu vẫn để như trong đề án thì về hưu là hết trách nhiệm".

Cũng liên quan đến vấn đề trách nhiệm và hiệu quả đầu tư, ủy viên Ban pháp chế của HĐND Bùi Thị An qua các lần đi giám sát cho rằng điều đáng quan tâm nhất là hiệu quả đầu tư.

"Nhiều công trình xây dựng ra đó nhưng tần suất sử dụng hay sự thiết thực cho người dân ở nông thôn không cao", bà An cụ thể.

Phát biểu ý kiến sau đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo chia sẻ với những lo lắng của các đại biểu HĐND đồng thời cho biết trong thời gian vừa qua đã tăng nguồn ngân sách cho khu vực nông nghiệp, nông thôn.

"Con số mà đề án đưa ra mới là định tính nhưng những lo lắng và ý kiến của các đại biểu ở đây cũng đều là định tính", ông Thảo nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch UBND TP, trong thời gian tới sẽ cân đối, tính toán lại cho hợp lý đồng thời sẽ rà soát lại để mục tiêu phấn đấu cho khả thi và báo lại HĐND.

Nghị quyết được thông qua sau đó cũng đã điều chỉnh mục tiêu số xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới trong 5 năm tới xuống còn 35-40%.

  • Cao Nhật
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,