221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1271468
Chủ tịch TQ dự Hội nghị an ninh hạt nhân tại Washington
1
Article
null
Chủ tịch TQ dự Hội nghị an ninh hạt nhân tại Washington
,

Trung Quốc vừa tuyên bố hôm 2/4 rằng Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Washington trong tháng này, trong bối cảnh mà các nhà phân tích miêu tả là dấu hiệu cho thấy chính quyền Bắc Kinh đang muốn cải thiện quan hệ với Mỹ sau nhiều tháng căng thẳng.

Mô tả ảnh.
Cuộc gặp giữa Obama và Hồ Cẩm Đào tại Bắc Kinh tháng 11/2009. Ảnh: Reuters

Chính quyền Bắc Kinh không thể hiện dụng ý của mình trong hội nghị cấp cao ngày 12-13/4 tới này. Nhiều người cho rằng Trung Quốc sẽ phái một đoàn đại diện cấp thấp để bày tỏ sự thất vọng của mình đối với Washington sau vụ Mỹ bán 6,4 tỷ đôla vũ khí cho Đài Loan và cuộc gặp mới đây của tổng thống Obama với Dalai Lama, lãnh tụ tinh thần lưu vong của người Tây Tạng.

Nhưng quyết định tham dự của Trung Quốc được Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố có thể phần nào đó làm giảm căng thẳng. Điều đó, đổi lại, có thể giúp chính quyền Obama giành sự ủng hộ của Trung Quốc trong các lệnh cấm vận đối với Iran, mà Bắc Kinh từ lâu vẫn phản đối.

Quyết định này cũng có thể sẽ gây áp lực yêu cầu Bộ Tài chính Mỹ không tuyên bố Trung Quốc là nhà thao túng tiền tệ trong báo cáo công bố vào ngày 15/4.

Kenneth Lieberthal, thành viên cấp cao tại Viện Brookings, gọi quyết định tới hội nghị thượng định về hạt nhân này là một “động thái rất được chào đón”. Bỏ qua cuộc gặp của 40 quốc gia ở Washington, ông nói, có nghĩa là Trung Quốc “sẽ thay thế những quan ngại song phương bằng những gì lẽ ra là quyết định đa phương. Với tuyên bố hôm thứ 5, Bắc Kinh đang chứng tỏ có thể tách biệt hai vấn đề này".

Hãng tin New China News Agency đưa tin rằng, “ngoại giao hội nghị của chính phủ Trung Quốc nhằm chứng tỏ hình ảnh của một đất nước có trách nhiệm”.

Bill Burton, thư ký báo chí của Nhà Trằng, nói, chính quyền Mỹ rất hài lòng khi Trung Quốc tham gia sự kiện.

Burton nói với các phóng viên: “Tôi nghĩ điều ngày chứng tỏ một điểm rằng mặc dù sự bất đồng này, chúng tôi có thể bàn về các vấn đề như phổ biến vũ khí hạt nhân. Tôi nghĩ rằng Trung Quốc hiểu rằng lợi ích lớn nhất của họ là không có cuộc chạy đua hạt nhân ở Trung Đông, và rõ ràng đó là điều chúng tôi sẽ bàn tới”.

Chưa rõ liệu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ có cuộc gặp riêng nào với Tổng thống Obama bên lề cuộc họp hay không. Nhưng có thể sẽ có chuyến thăm chính thức vào mùa hè, đáp lại chuyến thăm của Obama tới Trung Quốc hồi tháng 11 năm ngoái.

  • Đình Ngân (Theo Washington Post)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,