221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1271493
ASEAN bắt tay hợp tác với MRC về Mekong
1
Article
null
ASEAN bắt tay hợp tác với MRC về Mekong
,

- Ngày 4/4, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) ở Hua Hin, Thái Lan, Ban thư ký ASEAN thông báo sẽ hợp tác với Ban thư ký MRC trong phát triển và quản lý nguồn tài nguyên nước sông Mẹ.

Mô tả ảnh.
Ảnh: notre-planete.info
ASEAN và MRC sẽ hỗ trợ các nước lưu vực Mekong - thành viên của cả ASEAN và MRC, trong đó có Việt Nam, cũng như Myanmar - đối tác đối thoại MRC - trong việc xây dựng kế hoạch quản lý và phát triển nước cùng các tài nguyên liên quan của sông Mekong.

Tại lễ ký, Giám đốc điều hành MRC Jeremy Bird cho biết: "ASEAN có một cơ cấu hội nhập quan trọng trong phát triển của toàn bộ khu vực 40 năm nay. Sự kiện này đánh dấu bước hợp tác liên kết đặc biệt trong quan hệ đối tác giữa các ban thư ký ASEAN và MRC. Tăng cường hợp tác giữa các ban thư ký sẽ có lợi với cả Mekong và những quốc gia khác tại Đông Nam Á".

Theo MRC, quan hệ đối tác mới này sẽ phát huy hiệu quả trong việc giúp các cơ quan thực thi của các quốc gia ASEAN quản lý và giảm thiểu nguy cơ lũ lụt, cung cấp dự báo tốt hơn, cũng như hỗ trợ các nước, cộng đồng dân cư có những biện pháp linh hoạt để thích nghi với biến đổi khí hậu.

Hôm nay (5/4), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có bài phát biểu khai mạc Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế, nêu định hướng, tầm nhìn hoạt động của Ủy hội trong tương lai, những kiến nghị bảo vệ tài nguyên nước của Việt Nam, cũng như khẳng định cam kết của Việt Nam đối với các nội dung của Hiệp định Hợp tác phát triển bền vững lưu vực sông Mekong ký năm 1995.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh các nước lưu vực sông Mekong đang lên tiếng đòi Trung Quốc, nước ở thượng nguồn sông Mekong chịu trách nhiệm cho tình trạng hạn hán mà các nước đang phải gánh chịu do ảnh hưởng của các đập thủy điện Trung Quốc ở thượng nguồn.

Hôm 2/4, tại Hội nghị quốc tế "Quản lý các nguồn nước xuyên biên giới trong một thế giới đang thay đổi" diễn ra ở Hua Hin, Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận việc các dự án xây dựng đập thủy điện ở sông Lan Thương - thượng nguồn Mekong - có liên quan đến việc nước sông sụt giảm và khô hạn vùng hạ nguồn.

Chiều qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp song phương với lãnh đạo Thái Lan, Lào và Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới.

  • Thái An (từ Hua Hin)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,