221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1270115
Việt Nam sẽ bàn với Trung Quốc về sông Mekong
1
Article
null
Việt Nam sẽ bàn với Trung Quốc về sông Mekong
,

- Dự kiến bên lề Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế 4-5/4 tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ gặp đại diện Trung Quốc bàn về sông Mekong và các vấn đề khác liên quan đến tài nguyên nước.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay, từ 4 - 5/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ sang Thái Lan dự Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mêkông quốc tế.

Đây là hội nghị đầu tiên đánh dấu 15 năm Hiệp định Hợp tác phát triển bền vững lưu vực sông Mekong giữa 4 quốc gia hạ lưu sông Mekong là Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Đất Việt

Trao đổi với báo chí trước đó, Chánh văn phòng Ủy ban sông Mekong Việt Nam Lê Đức Trung cho hay, Thủ tướng sẽ có bài phát biểu khai mạc Hội nghị, nêu ra định hướng, tầm nhìn hoạt động của Ủy hội trong tương lai, những kiến nghị bảo vệ tài nguyên nước của Việt Nam, cũng như khẳng định cam kết của Việt Nam đối với các nội dung của Hiệp định Hợp tác phát triển bền vững lưu vực sông Mekong ký năm 1995.

Hội nghị sẽ bàn về lợi ích chung của các nước trong lưu vực. Các vấn đề vướng mắc sẽ được bàn riêng tại cuộc họp cấp chuyên viên các nước lưu vực sông Mekong, ông Trung cho hay.

Bên lề Hội nghị, dự kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Tài nguyên nước của Trung Quốc nhằm tăng cường hợp tác đối thoại, chia sẻ thông tin, số liệu không chỉ tình hình sông Mekong mà cả các vấn đề khác liên quan đến tài nguyên nước.

Đi cùng đoàn có Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường Phạm Khôi Nguyên và đại diện nhiều bộ, ngành liên quan. Ông Nguyên sẽ tham dự phiên họp đối thoại cấp bộ trưởng gồm 6 nước lưu vực sông Mekong bàn về nỗ lực của các nước trong việc hành động thích ứng với biến đối khí hậu và tăng cường quan hệ với các đối tác chiến lược, đặc biệt với Trung Quốc và Myanmar.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh các nước lưu vực sông Mekong đang lên tiếng đòi Trung Quốc, nước ở thượng nguồn sông Mekong chịu trách nhiệm cho tình trạng hạn hán, ngập lụt mà các nước đang phải gánh chịu do ảnh hưởng của các đập thủy điện Trung Quốc ở thượng nguồn.

Trong khi đó, Trung Quốc phủ nhận việc các dự án xây dựng đập thủy điện ở sông Lan Thương - thượng nguồn Mekong - có liên quan đến tình trạng nước sông ngày một cạn kiệt tại vùng hạ nguồn.

Với sự tham gia của đại diện lãnh đạo cấp cao Trung Quốc, các quan sát viên nhận định, Hội nghị sẽ là dịp để các quốc gia khu vực hạ lưu Mekong chất vấn đại diện Trung Quốc.

Theo kế hoạch, một tuyên bố cấp cao sẽ được đưa ra sau hội nghị. Sau đó, 4 năm một lần, Hội nghị sẽ được tổ chức, nước chủ nhà luân phiên theo chữ cái. Việt Nam sẽ là chủ nhà của Hội nghị này vào năm 2014.

  • Phương Loan
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,