221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1269926
TQ cung cấp dữ liệu về đập thủy điện trên sông Mekong
1
Article
null
TQ cung cấp dữ liệu về đập thủy điện trên sông Mekong
,

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Thái Lan Suwit Khunkitti cho hay, Trung Quốc đã nhất trí sẽ cung cấp dữ liệu mức nước từ hai đập thủy điện tại tỉnh Vân Nam cho tới cuối mùa khô năm nay.

Theo lời Bộ trưởng, gần đây, đại lục đã gửi một bức thư tới Ủy ban sông Mekong nói rằng, họ sẵn sàng cung cấp cho Ủy ban dữ liệu thủy học từ đập thủy điện Jinghong và Manwan.

Dữ liệu sẽ được cung cấp vào 9h mỗi sáng thứ hai và kết thúc “vào cuối mùa khô”, bức thư cam kết. Dữ liệu bao gồm các thông tin về mức nước, dòng chảy, lượng mưa mỗi ngày.

Đập thuỷ điện Manwan (Ảnh meltdownintibet)
Đập thủy điện Manwan. Ảnh: meltdownintibet

Động thái có tính hợp tác trên xuất hiện sau khi Trung Quốc chịu áp lực ngày càng lớn từ các quốc gia thuộc lưu vực dưới bao gồm cả Thái Lan và Lào. Các nước hạ nguồn cho rằng, hệ thống đập thủy điện mà Trung Quốc xây dựng vùng thượng nguồn đã đóng góp vào nhiều vấn đề dẫn tới tình trạng mực nước xuống thấp nhất từ trước tới nay tại Mekong.

Thái Lan đã yêu cầu Trung Quốc hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực quản lý nước vào suốt mùa khô.

Ông Suwit hoan nghênh quyết định của Trung Quốc trong việc cung cấp thông tin thủy học cho các quốc gia khác thông qua Ủy ban. Ông coi đây là bước đi đáng kể trong việc tăng cường hợp tác giữa đại lục với các nước khác cùng chia sẻ tài nguyên của sông.

"Đây là một thành công lịch sử kể từ khi Ủy ban sông Mekong thiết lập 15 năm trước đây”, Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường Thái Lan khẳng định. Theo ông Suwit, thông tin từ các trạm khí tượng thủy văn sẽ giúp ích cho việc quản lý lưu vực sông.

Vấn đề quản lý sông Mekong sẽ là tâm điểm chương trình nghị sự tại hội nghị thượng đỉnh Ủy ban sông Mekong diễn ra ở thị trấn Hua Hin (Thái Lan) sắp tới (từ 2 - 5/4). Trung Quốc tham dự hội nghị với tư cách quan sát viên. Ủy ban sông Mekong gồm Lào, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam.

Ở một tin tức khác, ông Suwit cho biết, mùa khô năm nay có lẽ sẽ kéo dài tới tháng 6 và gây thêm nhiều khó khăn cho nông dân.

  • Thái An (Theo bangkokpost)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,