221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1268128
Chủ đầu tư khách sạn SAS đòi Hà Nội đền thêm đất
1
Article
null
Chủ đầu tư khách sạn SAS đòi Hà Nội đền thêm đất
,

- Giám đốc Công ty SIH Investment Limited Stephen O’Grady vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội liên quan đến việc đền bù những thiệt hại do dừng triển khai dự án khách sạn SAS Royal Hotel trong Công viên Thống Nhất.

>> Toàn cảnh vụ việc xây khách sạn trong công viên Thống Nhất

Công ty này tính toán tổng giá trị thiệt hại do không được tiếp tục xây khách sạn gây tranh cãi cách đây 1 năm suýt soát 80 triệu USD.

SIH Investment Limited cũng cho biết hiện nay Công ty Kiểm toán Grant Thornton đang xem xét lại các số liệu trên trước khi có xác nhận chính thức.

Mô tả ảnh.
Mô hình dự án khách sạn 4 sao Novotel Hanoi on the Park (trước đây có tên là SAS Royal) ở 295 phố Lê Duẩn, Hà Nội

Cuối tháng 8 năm ngoái, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã giới thiệu cho công ty SIH địa điểm phát triển khu đất nhà máy Rượu Hà Nội tại số 94 Lò Đúc với tổng diện tích 7.657m2, gồm 2 khu đất riêng biệt nằm cạnh nhau.

Khu thứ nhất, 3.991 m2, để xây khách sạn và khu thứ hai, diện tích 3.666 m2 xây căn hộ để bán.

Tuy nhiên, theo Công ty SIH, diện tích khu đất này nhỏ hơn khu đất tại dự án 295 Lê Duẩn (10.133 m2). Ngoài ra, đối với dự án này, SIH nói họ sẽ phải hỗ trợ 96 tỷ đồng cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Vì vậy, sau khi nghiên cứu tính khả thi của dự án này và so sánh với chi phí thiệt hại của mình, SIH đề xuất với UBND TP. Hà Nội được phát triển thêm một lô đất nữa nằm trên đường Phạm Hùng, diện tích khoảng 24.000 m2.

Mảnh đất này vốn trước đây được dự kiến xây Nhà hát Thăng Long. Công ty SIH muốn phát triển trên khu đất này một tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng và khách sạn quốc tế hiện đại.

Văn bản kiến nghị của SIH nói rõ: "Về nguyên tắc tài chính, chúng tôi đề nghị UB cho phép hoán đổi các chi phí mà SIH đã đầu tư vào dự án SAS Hanoi Royal Hotel sang thành khoản tiền thuê đất phải nộp 50 năm cho hai dự án này.

Như vậy, sau khi được chấp nhận các chi phí đã đầu tư vào dự án SAS, chúng tôi đề nghị UBND TP. Hà Nội cấp giấy xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền thuê đất cho 2 dự án trên trong 50 năm".

Liên quan đến việc xác định chi phí đầu tư, tại cuộc họp liên ngành ngày 4/2/2010, các bên đã tạm thống nhất theo 3 bước: 

Thứ nhất, xác định chi phí đầu tư theo quy định đối với dự án thuộc nguồn kinh phí ngân sách nhà nước. Thứ hai, tiếp tục tính toán, thẩm định chi phí đầu tư thực tế còn lại theo thông lệ. Cuối cùng là báo cáo UBND TP về chi phí cơ hội để xem xét, quyết định.

Việc xác định chi phí đầu tư theo quy định của ngân sách nhà nước đã được Sở Tài chính báo cáo UBND TP. Hà Nội và cũng đã được các sở ngành thống nhất về nguyên tắc.

Tuy nhiên, SIH cho rằng cách tính toán này vẫn chưa đảm bảo thỏa đáng quyền lợi của nhà đầu tư.

Mặc dù vậy, để sớm thống nhất được phương án xử lý, SIH cũng nhất trí về nguyên tắc để giải quyết giai đoạn 1 và đề nghị UBND TP sớm có chỉ đạo các nguyên tắc tính toán chi phí đầu tư thực tế còn lại và chi phí cơ hội, trên cơ sở đó xác định các khoản đền bù cho nhà đầu tư.

Theo SIH, đây sẽ là cơ sở để họ lập phương án đầu tư xây dựng vào 2 dự án tại 94 Lò Đúc và trên đường Phạm Hùng.

Dự án khách sạn 4 sao Novotel Hanoi on the Park (trước đây có tên SAS Royal) ở 295 phố Lê Duẩn, Hà Nội do Tổng công ty Du lịch Hà Nội và SIH Investment Limited, Singapore thực hiện, từng gây xôn xao dư luận bởi xây dựng trên một phần đất thuộc Công viên Thống Nhất.

Khi dự án đang thi công phần móng, cọc, nhiều kiến trúc sư, chuyên gia quy hoạch cho rằng, việc xây khách sạn sẽ gây ảnh hưởng tới lá phổi xanh của Thành phố.

Thủ tướng đã chỉ đạo dừng việc xây khách sạn SAS, đồng thời yêu cầu TP. Hà Nội tìm địa điểm xây dựng khác và bồi thường cho chủ đầu tư.

Công ty SIH Investment Limited có đăng ký hoạt động tại Singapore, là đối tác nước ngoài có 85% cổ phần của liên doanh “SAS Hanoi Royal Hotel Limited”.

  • Cao Nhật
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,