221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1267424
ASEAN hợp tác đối phó đe dọa an ninh phi truyền thống
0
Article
null
ASEAN hợp tác đối phó đe dọa an ninh phi truyền thống
,

- Hội nghị không chính thức Tư lệnh lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 7 (ACDFIM-7), sẽ diễn ra từ ngày 24-27/3, tại Hà Nội.

Tại cuộc họp báo chiều 12/3, Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cho biết chủ đề của Hội nghị là "Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN đối phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống".

Mô tả ảnh.
Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: Đức Cát

Đây là một trong hai hội nghị quan trọng nhất trong số 13 hội nghị do Bộ Quốc phòng tổ chức năm nay, trong khuôn khổ năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam và các hội nghị thuộc Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).

Nội dung xuyên suốt các kỳ ACDFIM là thảo luận về các vấn đề an ninh phi truyền thống và xuyên quốc gia trong khu vực.

Những nhà lãnh đạo hàng đầu của quân đội 10 nước ASEAN và lãnh đạo tùy viên Quốc phòng các nước ASEAN tại Hà Nội sẽ cùng tham dự Hội nghị ACFIM-7.

Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng nhấn mạnh các hội nghị quốc phòng, quân sự, trong đó có ACDFIM-7 khẳng định vai trò của quân đội ASEAN trong hoạt động bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lợi ích quốc gia và tham gia gìn giữ ổn định an ninh đất nước, xây dựng và duy trì môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực Đông Nam Á.

Việc tổ chức hội nghị này gửi tới bạn bè quốc tế thông điệp về Quân đội nhân dân Việt Nam đầy trách nhiệm, luôn nỗ lực góp phần xây dựng một ASEAN đoàn kết, thống nhất, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau.

Hội nghị cũng là cơ hội để Việt Nam khẳng định đường lối quốc phòng hòa bình, tự vệ; khẳng định mong muốn hòa bình, ổn định, hợp tác của Việt Nam với các nước ASEAN cũng như các nước khác trên thế giới.

Ban đầu Hội nghị ACDFIM được thiết lập như một diễn đàn nhằm xây dựng lòng tin và kết nối không chính thức, nhưng do nhu cầu hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN ngày càng cao, đến nay, ACDFIM đã dần chuyển từ đối thoại sang hợp tác một cách thiết thực.

Cho đến nay, Tư lệnh Quốc phòng các nước ASEAN đã xác định 6 thách thức an ninh mà khu vực đang phải đối mặt là: an ninh biển, chủ nghĩa khủng bố, thảm họa thiên nhiên, dịch bệnh truyền nhiễm, an ninh lương thực và năng lượng, biến đổi khí hậu, coi đây là những vấn đề cần được ưu tiên hợp tác.

Để đối phó với các mối đe dọa an ninh trên, Tư lệnh Quốc phòng các nước ASEAN đã nhất trí tăng cường khả năng quân đội tham gia giải quyết các vấn đề khu vực, tăng cường xây dựng lòng tin, giảm căng thẳng thông qua trao đổi trực tiếp các cấp.

  • Đức Cát
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,