221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1255956
Việt Nam khởi động Năm Chủ tịch AIPA 31
1
Article
null
Việt Nam khởi động Năm Chủ tịch AIPA 31
,

- Chiều 4/1, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo quốc gia Đại hội đồng liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á lần thứ 31 (AIPA 31) họp ra mắt. Đại hội đồng AIPA 31 do Quốc hội Việt Nam chủ trì tổ chức là một trong những hoạt động đối ngoại lớn nhất của Việt Nam năm 2010.

Cùng với vai trò Chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam đảm nhiệm chức Chủ tịch AIPA nhiệm kỳ 2009 - 2010 với hoạt động quan trọng nhất là đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA 31 diễn ra từ ngày 19 - 25/9 tại Hà Nội.

Tại buổi họp ra mắt Ban chỉ đạo quốc gia Đại hội đồng AIPA 31, ông Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch AIPA, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia Đại hội đồng AIPA 31 cho hay sự kiện là cơ hội lớn, trách nhiệm cũng như vinh dự thể hiện vị thế, vai trò của Việt Nam trong khu vực ngay sau việc đảm nhiệm thành công nhiệm kỳ ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ.

Mô tả ảnh.
Ảnh: XL

Việc đảm nhiệm vị trí Chủ tịch AIPA trong nhiệm kỳ 2009 - 2010 và đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA lần thứ 31 vào năm 2010 không chỉ là thực hiện nghĩa vụ của một thành viên AIPA theo cơ chế luân phiên mà còn là dịp phát huy vai trò của Quốc hội Việt Nam trong kênh hợp tác liên nghị viện khu vực.

"Việt Nam sẽ đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch AIPA 13 cũng như Chủ tịch ASEAN 2010 nhằm để lại dấu ấn một Việt Nam hòa bình, ổn định, văn hóa phong phú đặc sắc, con người thân thiện và hữu nghị, một Quốc hội Việt Nam năng động và đang đổi mới", ông Trọng nhấn mạnh.

Trong năm Chủ tịch AIPA 13, ngoài sự kiện lớn nhất là phiên họp Đại hội đồng AIPA 13 với sự tham dự của người đứng đầu ngành lập pháp 9 nước thành viên, còn có hàng loạt sự kiện quan trọng khác.

Tháng 3/2010 sẽ diễn ra Hội nghị AIPA về vai trò của các nhà lập pháp đối với khủng hoảng tài chính và phát triển bền vững. Đoàn đại biểu AIPA do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch AIPA dẫn đầu sẽ thăm chính thức Trung Quốc theo lời mời của Quốc hội Trung Quốc, một đối tác đối thoại của AIPA vào cuối tháng 3, đầu tháng 4/2010.

Giữa tháng 4/2010, Chủ tịch AIPA và lãnh đạo ASEAN sẽ có cuộc gặp nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tại Hà Nội. Hội nghị Ủy ban phòng chống ma túy AIFOCOM cũng sẽ diễn ra vào cuối tháng 4/2010 tại TP.HCM.

Ban chỉ đạo quốc gia Đại hội đồng AIPA 31 đã lập các tiểu ban chuyên trách. Tiểu ban về nội dung sẽ chuẩn bị các văn kiện, sáng kiến do Quốc hội Việt Nam khởi xướng nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu của AIPA, trong đó có việc thực hiện Hiến chương ASEAN. Tiểu ban về an ninh cũng được thành lập nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho các hoạt động AIPA cũng như Đại hội đồng AIPA 31.

Việt Nam chính thức là thành viên của AIPA từ 1995 với nhiều hoạt động đóng góp tích cực và hiệu qua như việc tổ chức thành công Đại hội đồng AIPO 23, tham gia tích cực và tổ chức nhiều hoạt động khác trong khuôn khổ chung của AIPA.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,