221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1257687
Việt Nam chủ trì 3 hội nghị cấp bộ trưởng ASEAN
1
Article
null
Việt Nam chủ trì 3 hội nghị cấp bộ trưởng ASEAN
,

- Sáng nay (14/1), tại Đà Nẵng khai mạc ba hội nghị cấp bộ trưởng của ASEAN. Đây cũng là những hội nghị quan trọng đầu tiên mở màn Năm ASEAN 2010 do Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch của khối.

Mô tả ảnh.
ASEAN đang hướng mục tiêu thành lập Cộng đồng chung vào năm 2015
Ba hội nghị cấp bộ trưởng ASEAN gồm: Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng Chính trị An ninh (APCS), Hội nghị Hội đồng điều phối ASEAN (ACC) và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat). Các hội nghị do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chủ trì.

Tại các hội nghị này, ASEAN sẽ ưu tiên thúc đẩy các hoạt động hợp tác cụ thể và các công cụ bảo đảm hòa bình, an ninh khu vực.

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cũng sẽ tập trung bàn bạc công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN 15 và các hội nghị cấp cao liên quan; đồng thời kiểm điểm triển khai quyết định của Hội nghị cấp cao ASEAN 14, tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và triển khai Hiến chương ASEAN.

Chính thức có hiệu lực từ 15/12/2008, song đến nay việc triển khai thực hiện Hiến chương ASEAN còn nhiều việc, nhất là hoàn thiện tổ chức bộ máy mới và phương thức hoạt động cũng như hoàn tất các văn kiện pháp lý liên quan. Đây sẽ là một trong những nội dung chính được các Ngoại trưởng ASEAN thảo luận trong phiên họp tại Đà Nẵng.

Ngoài việc thảo luận triển khai Hiến chương chung, các Ngoại trưởng cũng sẽ thảo luận việc đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, bao gồm các kế hoạch tổng thể về từng trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội cùng với kế hoạch công tác thực hiện Sáng kiến liên kết ASEAN (IAI) về thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên, đối phó hiệu quả với những thách thức đang đặt ra như khủng hoảng kinh tế, biến đổi khí hậu, môi trường, thiên tai, dịch bệnh, khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh trên biển.

2010 đánh dấu 5 năm hướng tới xây dựng Cộng đồng ASEAN (2010-2015), 15 năm Việt Nam tham gia ASEAN, 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc và Nga, 15 năm ASEAN thiết lập quan hệ ngoại giao với Mỹ và EU.

Sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà Lãnh đạo ASEAN ký thông qua Hiến chương, Việt Nam là một trong năm nước đầu tiên phê chuẩn Hiến chương và tích cực tham gia các hoạt động chung của ASEAN trong việc tiến hành các công tác triển khai đưa Hiến chương vào cuộc sống.

Cùng với nỗ lực đẩy nhanh tiến trình liên kết khu vực và xây dựng Cộng đồng, Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực triển khai Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN gồm các kế hoạch tổng thể xây dựng 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN và kế hoạch công tác về sáng kiến liên kết ASEAN (IAI) giai đoạn 2 (2009-2015).

Việt Nam cũng tích cực tham gia thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN với các nước đối tác bên ngoài trên nhiều lĩnh vực khác nhau, đồng thời góp phần đề cao và giữ vững vai trò chủ đạo của ASEAN tại các tiến trình hợp tác khu vực. Với tư cách là nước điều phối quan hệ đối thoại giữa ASEAN với nhiều đối tác quan trọng như Nhật Bản, Nga, Mỹ, Australia, Canada và hiện tại là Trung Quốc, Việt Nam phát huy vai trò là cầu nối tích cực tăng cường quan hệ giữa ASEAN với các đối tác này.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,