221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1256596
Ngoại trưởng các nước ASEAN nhóm họp tại Đà Nẵng
1
Article
null
Ngoại trưởng các nước ASEAN nhóm họp tại Đà Nẵng
,

- Ngoại trưởng các nước ASEAN sẽ nhóm họp tại Đà Nẵng trong hai ngày 13 và 14/1 nhằm thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác nội khối. Đây cũng là hội nghị quan trọng đầu tiên trong chuỗi hoạt động dày đặc của Năm ASEAN 2010 do Việt Nam làm Chủ tịch.

Tại cuộc họp báo quốc tế công bố Năm Chủ tịch ASEAN 2010 chiều 7/1 tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Đào Việt Trung, Tổng thư ký thường trực Ủy ban quốc gia về ASEAN 2010 cho hay trong khuôn khổ hội nghị, sẽ diễn ra Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN không chính thức (AMM) và các sự kiện liên quan như Hội nghị Hội đồng chính trị - an ninh, Hội đồng điều phối ASEAN cùng các cuộc họp của quan chức (SOM).

Hội nghị sẽ tập trung kiểm điểm kết quả hợp tác ASEAN thời gian qua, bàn phương hướng cụ thể thúc đẩy hợp tác thời gian tới, trong đó có ưu tiên trọng tâm, lộ trình trong năm 2010 trên các hướng mà ASEAN đang triển khai.

Các Ngoại trưởng sẽ đến Đà Nẵng dự cuộc họp bằng di chuyển vận tải đường bộ, bắt đầu từ Thái Lan qua Lào sang cửa khẩu Lao Bảo - Quảng Trị, về Huế, sau đó đến Đà Nẵng. Đây là lần đầu tiên ASEAN thực hiện hình thức này nhằm xúc tiến ý tưởng về kết nối ASEAN cũng như quảng bá tiềm năng, thúc đẩy hợp tác tiểu vùng Mekong, trong đó có hành lang kinh tế Đông - Tây.

Mô tả ảnh.
Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2010.

Với chủ đề xuyên suốt năm 2010 "Hướng tới Cộng đồng ASEAN: từ tầm nhìn tới hành động", Việt Nam - với tư cách Chủ tịch sẽ nỗ lực góp phần tăng cường đoàn kết, hợp tác trong nội khối ASEAN, đồng thời triển khai khai, thực hiện hiệu quả Hiến chương cũng như lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Việt Nam cũng sẽ nỗ lực mở rộng, làm sâu sắc quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các nước đối tác, đối thoại của ASEAN, qua đó tăng cường và củng cố vị trí trung tâm của ASEAN trong hợp tác khu vực, đồng thời tiếp tục nâng cao vị thế của ASEAN trong cộng đồng quốc tế.

Thứ trưởng Đào Việt Trung khẳng định: "Hợp tác ASEAN là một ưu tiên chiến lược của Việt Nam. Chúng tôi luôn xác định tham gia hợp tác ASEAN là một bộ phận quan trọng trong chính sách đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa, chủ động hội nhập quốc tế và khu vực".

Trong 15 năm kể từ khi gia nhập ASEAN, Việt Nam đã tích cực tham gia và đã có đóng góp cho Hiệp hội. Trong giai đoạn mới, Việt Nam chủ trương tham gia hợp tác ASEAN theo phương châm tích cực, chủ động và có trách nhiệm, nhằm góp phần xây dựng một ASEAN ngày càng liên kết chặt chẽ cũng như vững mạnh hơn.

Thứ trưởng Ngoại giao cho hay Việt Nam sẽ chủ động đề xuất sáng kiến thiết thực, biện pháp phù hợp nhằm tăng cường đoàn kết, làm sâu rộng quan hệ hợp tác trong ASEAN. Trong năm 2010, Việt Nam sẽ chủ trì tổ chức 2 hội nghị cấp cao, 8 hội nghị của các hội đồng cộng đồng cấp bộ trưởng, nhiều hội nghị cấp bộ trưởng như bộ trưởng ngoại giao, bộ trưởng kinh tế, cùng các cuộc họp của quan chức cấp cao trong khuôn khổ ASEAN.

Là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đồng thời chủ trì một số diễn đàn khác do ASEAN khởi xướng như ASEAN + 3 , Cấp cao Đông Á, Diễn đàn khu vực ARF. Việt Nam sẽ chủ trì tham vấn, điều phối lập trường của các nước thành viên, các nước đối tác xử lý các vấn đề quốc tế, khu vực nảy sinh trong nhiệm kỳ Chủ tịch của mình.

Bên cạnh đó, tại Việt Nam cũng sẽ có nhiều hoạt động quan trọng bao gồm Đại hội đồng liên nghị viện ASEAN, hội nghị bộ trưởng quốc phòng, bộ trưởng tài chính, bộ trưởng lao động trong khuôn khổ của ASEAN.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,