221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1244410
Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao Mekong - Nhật Bản
1
Article
null
Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao Mekong - Nhật Bản
,

 - Nhận lời mời của Chính phủ Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự Hội nghị cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ nhất tại Nhật Bản từ ngày 6 đến 8/11 tới - Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay.

Mô tả ảnh.
Sông Mekong
Hội nghị cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ nhất sẽ diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản theo sáng kiến của Chính phủ Nhật Bản.

Cùng với việc lấy năm 2009 là năm "Giao lưu Mekong - Nhật Bản" - năm diễn ra nhiều hoạt động hợp tác và giao lưu giữa Nhật Bản và các nước tiểu vùng sông Mekong, hai bên kỳ vọng Hội nghị sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác các mặt, nhất là thương mại, đầu tư giữa các nước tiểu vùng sông Mekong và Nhật Bản nói chung.

Bộ Ngoại giao cho biết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự hội nghị nhằm đánh giá cao sáng kiến và tích cực hợp tác với Nhật Bản trong việc tổ chức Hội nghị cấp cao Mekong - Nhật Bản, sẵn sàng giữ vai trò tích cực trong quan hệ hợp tác giữa các nước tiểu vùng sông Mekong (bao gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar) - Nhật Bản.

Hội nghị sẽ thảo luận về mở rộng hợp tác, thúc đẩy phát triển toàn diện trong khu vực Mekong, trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế. Dự kiến, tại hội nghị, các nhà lãnh đạo sẽ thông qua Tuyên bố chung Tokyo và phụ lục Kế hoạch hành động. 

Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định dành khoản ngân sách hỗ trợ riêng cho các nước thuộc tiểu vùng Mekong 20 triệu USD. Việt Nam đang thực hiện hai dự án bằng nguồn ngân sách hỗ trợ trên. Đó là dự án tăng cường khả năng thông quan tại cửa khẩu Lao Bảo - Mộc Bài và dự án hỗ trợ 2,3 triệu USD cho Việt Nam thành lập trung tâm đào tạo dịch vụ tiếp vận tiểu vùng Mekong.

Bên lề hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có các cuộc tiếp xúc với Thủ tướng Nhật Bản, chào Hoàng Thái tử Naruhito, Chủ tịch Thượng viện và Hạ viện, lãnh đạo một số tập đoàn - công ty kinh tế.... và dự lễ ký Công hàm trao đổi khoản vay 500 triệu USD hỗ trợ tăng cường ngân sách của Nhật Bản dành cho Việt Nam.

Việt Nam duy trì thúc đẩy mối quan hệ "đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á - Thái Bình Dương" với Nhật Bản. Với các khoản ký kết mới đây, Nhật Bản đã trở lại vị trí thứ nhất nhà tài trợ vốn vay ODA cho Việt Nam, với tổng cộng 14 tỷ USD.

  • X.Linh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,