221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1245084
Hai tàu Hải quân Mỹ chính thức thăm Đà Nẵng
1
Article
null
Hai tàu Hải quân Mỹ chính thức thăm Đà Nẵng
,

- Chiều 7/11, lần đầu tiên có cùng lúc hai tàu Hải quân Hoa Kỳ cập cảng Đà Nẵng trong chuyến thăm kéo dài 4 ngày.

 

Lúc 13h30 chiều, tại cảng Tiên Sa đã diễn ra lễ đón chính thức hai tàu USS Lassen (DDG 82) và USS Blue Ridge (LCC 19) của Hải quân Hoa Kỳ đến thăm TP Đà Nẵng từ ngày 7-10/11. Đây cũng là lần đầu tiên có cùng lúc hai tàu hải quân Hoa Kỳ ghé thăm Đà Nẵng, với tổng số thuỷ thủ đoàn 1.700 người.  

Mô tả ảnh.

Tàu chỉ huy USS Blue Ridge của Hải quân Hoa Kỳ cập cảng Đà Nẵng chiều 7/11. Ảnh: HC

Tham dự lễ đón có đại diện UBND TP Đà Nẵng, Cục Đối ngoại (Bộ Quốc phòng), Bộ Tư lệnh Hải quân VN, Bộ chỉ huy vùng C Hải quân, Bộ Tư lệnh Quân khu 5… Phía Hoa Kỳ có bà Virginia E. Palmer, Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại VN, đại tá Timothy C. Rizner, Tùy viên Hải quân và Thủy quân lục chiến (Đại sứ quán Hoa Kỳ tại VN).

 

Phát biểu tại lễ đón, đại tá H.B.Le (Lê Bá Hùng), Chỉ huy trưởng tàu USS Lassen cho hay, thủy thủ đoàn trên 2 tàu đã trông đợi chuyến thăm này trong nhiều tháng và họ rất vui mừng khi tàu cập cảng để cùng khám phá TP và kết bạn với người dân Đà Nẵng. 

Mô tả ảnh.

Đại tá H.B.Le, Chỉ huy trưởng tàu USS Lassen, gặp gỡ các đồng nghiệp Hải quân Việt Nam. Ảnh: HC

 

Đại tá H.B.Le cũng bày tỏ: "Chuyến đi còn là một vinh dự cá nhân rất đặc biệt đối với tôi. Tôi được sinh ra cách nơi đây không xa, TP Huế, và đây là lần đầu tiên tôi trở lại Việt Nam kể từ khi rời Huế cách đây 35 năm, khi còn là một cậu bé.

 

... Tôi ý thức được rằng văn hóa, truyền thống và người dân Việt Nam đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc đời tôi. Việt Nam là vùng đất của tổ tiên tôi, nơi tôi đã mơ ước được trở về trong nhiều năm".

 

Mô tả ảnh.

Đại diện tàu Hải quân Mỹ trao quà cho các tổ chức nhân đạo ở Đà Nẵng. Ảnh: HC

Đại tá H.B.Le cũng khẳng định, chuyến thăm của hai tàu USS Lassen và USS Blue Ridge là một biểu hiện xác thực cho sự phát triển tình hữu nghị giữa hai nước VN - Hoa Kỳ. Trong những ngày lưu lại tại Đà Nẵng, thủy thủ đoàn trên hai tàu sẽ tham gia triển khai các dự án cộng đồng tại Trường tiểu học Hòa Quý, Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố, giao lưu thể thao với sinh viên Đại học Đà Nẵng, trao đổi chuyên môn với Vùng C Hải quân, tham quan các địa danh lịch sử và văn hóa của TP Đà Nẵng.

 

Được biết, tàu USS Blue Ridge, tàu chỉ huy trong Hạm đội 7 của Hoa Kỳ, đóng căn cứ tại Yokosuka (Nhật Bản), là tàu chỉ huy và kiểm soát tinh vi nhất trong lực lượng Hải quân. Với sức chứa hơn 200 sỹ quan và 1.200 thủy thủ, tàu có thể cung cấp tất cả các dịch vụ như một thành phố.

 

Tàu USS Lassen được chuyển giao cho Liên đội tàu Khu trục 15 và được triển khai tiền phương tại Yokosuka, Nhật Bản, thuộc biên chế của Hạm đội 7. Đây cũng là tàu hải quân Hoa Kỳ đầu tiên do một hạm trưởng người Mỹ gốc Việt chỉ huy.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,