221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1239890
Việt Nam chuẩn bị làm Chủ tịch Hiệp hội Luật gia ASEAN
1
Article
null
Việt Nam chuẩn bị làm Chủ tịch Hiệp hội Luật gia ASEAN
,

 - Đại hội đồng Hiệp hội Luật gia các nước ASEAN (ALA), sẽ được tổ chức từ ngày 14 đến 18/10 tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên Đại hội đồng Hiệp hội Luật gia các nước ASEAN được tổ chức tại Việt Nam.

Mô tả ảnh.

Đại hội ALA lần thứ 9 tại Bangkok. Ảnh: aseanlawassociation.org

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, với chủ đề "Hiến chương ASEAN - đưa ASEAN lên tầm cao mới", Đại hội đồng sẽ thảo luận về tác động của Hiến chương ASEAN đến hệ thống giáo dục pháp luật các nước ASEAN, giải quyết những vấn đề pháp luật còn tồn tại theo Hiến chương ASEAN.

Những phát triển mới giai đoạn 2004  - 2009 trong hệ thống pháp luật các nước thành viên ALA, đánh giá pháp luật đầu tư trong nội bộ ASEAN, thực trạng cải cách tư pháp trong các nước ASEAN, cải thiện việc thi hành quyết định của trọng tài thương mại quốc tế tại các nước ASEAN cũng sẽ được thảo luận trong khuôn khổ Đại hội.

Dự kiến, sẽ có hơn 200 đại biểu đến từ Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và 100 đại biểu Việt Nam. Tại Đại hội đồng lần này, Ủy ban quốc gia ALA của Việt Nam lần đầu tiên tiếp nhận cương vị Chủ tịch ALA.

Đây là Đại hội ALA đầu tiên sau sự kiện thành lập Cộng đồng ASEAN. Sự phát triển của ALA, đặc biệt khi Cộng đồng ASEAN được chính thức tồn tại từ thời điểm 2015, đòi hỏi những nỗ lực chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh và pháp luật. Sự phát triển của ASEAN không thể thiếu những nền tảng pháp luật thích hợp.

Nhận định của Hội cũng cho rằng, sẽ không thể có Cộng đồng có thị trường chung phát triển, nếu không có hệ thống pháp luật thương mại tương thích. Cũng không thể có một cộng đồng dựa trên trụ cột an ninh chung nếu không có hệ thống pháp luật đảm bảo ngăn chặn có hiệu quả tội phạm, khủng bố... Để có một Cộng đồng ASEAN vững mạnh và bền vững, cần phát triển hệ thống pháp luật của mỗi nước và nhất thể hóa pháp luật trong phạm vi Cộng đồng.

  • X.Linh - C.Nhật
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,