221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1240094
Thủ tướng thăm miền Tây Trung Quốc
1
Article
null
Thủ tướng thăm miền Tây Trung Quốc
,

 - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ thăm tỉnh Tứ Xuyên và TP Trùng Khánh, nơi có nhiều tiềm năng về công nghiệp nặng, khai khoáng... theo lời mời của Chính phủ Trung Quốc và lãnh đạo hai tỉnh, thành từ ngày 15 đến 17/10 tới.

Mô tả ảnh.
Thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ gặp người đồng nhiệm Ôn Gia Bảo tại tỉnh Tứ Xuyên, khi tới dự Hội chợ triển lãm quốc tế miền Tây lần thứ 10 tại Thành Đô.

Chuẩn bị ký văn kiện biên giới đất liền

Lãnh đạo hai Chính phủ sẽ trao đổi về việc Việt Nam và Trung Quốc chuẩn bị ký kết các văn kiện quan trọng nhằm hoàn tất quá trình xác định đường biên giới lịch sử trên đất liền, dự kiến từ nay đến cuối năm.

Theo thỏa thuận, một năm sau khi hoàn thành công tác phân giới cắm mốc trên toàn tuyến biên giới đất liền (2008), hai bên tiến hành cuộc làm việc kỹ thuật để chuẩn bị cho việc ký kết các văn kiện quan trọng.

Đó là Nghị định thư về phân giới cắm mốc, Hiệp định về quy chế quản lý biên giới trên đất liền, Hiệp định quản lý các cửa khẩu quốc tế. 3 văn kiện này dự kiến được ký kết trước cuối năm 2009.

Hai bên cũng sẽ tích cực làm việc để chuẩn bị ký kết các văn kiện quan trọng khác trong thời gian tới như thỏa thuận về việc thiết lập khu vực tự do đi lại cho tàu thuyền của cư dân biên giới tại khu vực cửa sông Bắc Luân, thỏa thuận hợp tác khai thác tiềm năng du lịch Thác Bản Giốc.

Hợp tác thương mại

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội chợ triển lãm quốc tế miền Tây lần thứ 10, thăm chính thức tỉnh Tứ Xuyên và thành phố Trùng Khánh nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, khoa học kỹ thuật… giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung và với miền Tây Trung Quốc nói riêng, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Thành phố Trùng Khánh, một trong bốn thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc, được biết đến là trung tâm tài chính, ngân hàng và khoa học - kỹ thuật của khu vực miền Tây. Tỉnh Tứ Xuyên, thành phố Trùng Khánh nói riêng và khu vực miền Tây của Trung Quốc nói chung có nhiều tiềm năng về công nghiệp nặng, công nghiệp chế tạo, khai khoáng…

Hội chợ triển lãm quốc tế miền Tây là một hoạt động kinh tế quan trọng của Trung Quốc được tổ chức định kỳ hàng năm tại Thành Đô (Tứ Xuyên) từ năm 2000. Năm nay, đích thân Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo sẽ dự và đọc diễn văn khai mạc.

Tại hội chợ miền Tây, Trung Quốc dành cho Việt Nam gian hàng miễn phí rộng 3.000 mét vuông và có nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích để doanh nghiệp Việt Nam tham gia đông đảo. Từ năm 2006, Việt Nam đã tham gia Hội chợ với một số mặt hàng có thế mạnh như đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ và lâm sản.

Dự kiến sẽ có nhiều thỏa thuận, văn kiện hợp tác về thương mại sẽ được ký kết trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến các địa phương của Trung Quốc.

Năm 2010, hai nước sẽ tổ chức "Năm hữu nghị Việt - Trung". 

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,