221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1242460
Làm Chủ tịch ASEAN, VN ưu tiên đối thoại quan chức-doanh nghiệp
0
Article
null
Làm Chủ tịch ASEAN, VN ưu tiên đối thoại quan chức-doanh nghiệp
,

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Việc tăng cường các kênh đối thoại quan chức - doanh nghiệp, cũng như các hoạt động tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sẽ là ưu tiên của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2010”.

Ngày 23/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự các cuộc họp không chính thức với AIPA, đại diện Thanh niên ASEAN, đại diện Xã hội dân sự và lãnh đạo ABAC, nêu nhiều ý kiến đóng góp cho việc xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh.

Việt Nam trông đợi AIPA và Quốc hội các nước thành viên tích cực xem xét các khía cạnh pháp lý liên quan đến thực hiện Hiến chương ASEAN, tạo sự hài hòa pháp lý để thuận lợi hơn cho việc thực hiện mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Mô tả ảnh.
Ra mắt Ủy ban Liên chính phủ về Nhân quyền ASEAN. Ảnh: Chinhphu.vn

Trong buổi làm việc của Lãnh đạo các nước ASEAN với Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ABAC), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: “Việc tăng cường các kênh đối thoại quan chức - doanh nghiệp, cũng như các hoạt động tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sẽ là ưu tiên của Việt Nam trong năm Chủ tịch 2010”.

Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ là nền tảng quan trọng phát huy tốt nhất lợi ích của quá trình hội nhập kinh tế, giúp các nền kinh tế ASEAN vượt qua thách thức và khó khăn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, góp phần mang lại sự hưng thịnh cho tất cả các nền kinh tế ASEAN nói chung và các doanh nghiệp ASEAN nói riêng.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và phối hợp chặt chẽ với ABAC để tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN vào năm 2010 tại Việt Nam.

Trong cuộc họp với đại diện Thanh niên ASEAN, Thủ tướng nhấn mạnh hợp tác thanh niên ASEAN trong thời gian tới cần hướng vào trọng tâm là hỗ trợ mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN với ba trụ cột Chính trị-An ninh, Kinh tế, Văn hóa Xã hội.

Hỗ trợ phổ biến thông tin, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về các mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN, thu hút sự tham gia rộng rãi của nhân dân các nước vào quá trình xây dựng Cộng đồng.

Các tổ chức quần chúng cũng cần đóng góp cho ASEAN bằng cách vận động người dân tham gia tích cực, có trách nhiệm vào các chương trình hợp tác của ASEAN, đặc biệt là những chương trình an sinh xã hội thiết thực như xóa đói giảm nghèo, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, thu hẹp khoảng cách phát triển... vì lợi ích  chung của khu vực.

Đồng thời, theo Thủ tướng, ASEAN cần tiếp tục điều chỉnh, xây dựng Quy chế về quan hệ giữa ASEAN và các tổ chức có liên quan, trong đó có các tổ chức xã hội dân sự để phù hợp với tình hình mới và theo quy định của Hiến chương ASEAN.

"Chúng tôi trông đợi sự hợp tác và đóng góp tích cực, mang tính xây dựng của các tổ chức nhân dân  cho các mục tiêu chung của ASEAN, hỗ trợ Hiệp hội hiện thực hoá mục tiêu xây dựng Cộng đồng vào năm 2015", Thủ tướng nói.

Cũng trong ngày 23/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự lễ ra mắt Ủy ban liên chính phủ về Nhân quyền ASEAN (AICHR) và gặp gỡ Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

 

 

 

 

 

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,