221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1240760
Hội nghề cá VN đã biết thông tin ngược đãi ngư dân
1
Article
null
Hội nghề cá VN đã biết thông tin ngược đãi ngư dân
,

Khi nhận được báo cáo chính thức của Quảng Ngãi, Hội Nghề cá Việt Nam sẽ có văn bản chính thức gửi Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để phản đối hành động ngược đãi ngư dân.

Trao đổi hôm 13/10 về thông tin hơn 200 ngư dân VN khi trú bão số 9 tại quần đảo Hoàng Sa bị người phía Trung Quốc đánh đập, cướp bóc, cả ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam và ông Trần Cao Mưu, Tổng thư ký Hội, đều cho biết đã biết thông tin về vụ việc này.

Theo ông Trần Cao Mưu, đến chiều tối 13/10, Hội vẫn chưa nhận được báo cáo hay văn bản chính thức từ phía chính quyền tỉnh Quảng Ngãi về vụ việc. Tuy nhiên, lãnh đạo Hội đã cơ bản nắm bắt được tình hình.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa: Mai Kỳ

Dù chưa nhận được báo cáo, nhưng theo ông Mưu, nếu đúng như những gì báo chí đưa tin thì đây là sự việc nghiêm trọng và lãnh đạo Hội đã thống nhất: Khi nhận được báo cáo chính thức của Quảng Ngãi, Hội Nghề cá Việt Nam sẽ có văn bản chính thức gửi Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để phản đối hành động ngược đãi ngư dân.

Ông Mưu cho rằng hành động ngăn cản, không tiếp nhận và cứu hộ người bị nạn khi gặp bão trên biển của bất kỳ ai đều là hành động không nhân đạo, không tuân thủ quy định quốc tế về cứu hộ người gặp nạn trên biển.

Đặc biệt, ngược đãi, đánh đập ngư dân, trong đó có trẻ em và cướp bóc, phá hoại tài sản, ngư cụ của ngư dân sau khi đã cho trú tránh bão là một hành động dã tâm.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trương Ngọc Nhi, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp với huyện Bình Sơn và huyện đảo Lý Sơn để thu thập thông tin từ các ngư dân bị phía Trung Quốc hành hung, tịch thu tài sản trong lúc 21 tàu xa bờ vào quần đảo Hoàng Sa trú bão số 9.

Ngay sau khi thu thập đầy đủ thông tin, tỉnh Quảng Ngãi sẽ có văn bản báo cáo chính thức gửi Bộ Ngoại giao và Hội Nghề cá Việt Nam để có giải pháp can thiệp, bảo vệ quyền lợi cho ngư dân.

Theo Tuổi Trẻ
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,