221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1241615
Cử tri muốn chấn chỉnh việc cho vay sai đối tượng
1
Article
null
Cử tri muốn chấn chỉnh việc cho vay sai đối tượng
,

 - Thông qua Mặt trận Tổ quốc, cử tri mong muốn Chính phủ đánh giá đầy đủ về hiệu quả các gói kích cầu trước khi đưa ra giải pháp mới.

Ngay phiên khai mạc kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 12 sáng 20/10, Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm sẽ trình bày bản kiến nghị này của cử tri cả nước với Quốc hội.

Nông dân khó tiếp cận

Mô tả ảnh.
Quốc hội sẽ nghe báo cáo về dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: VNN

Theo phản ánh của người dân, do có nhiều quy định chưa phù hợp nên các hộ nông dân, các hợp tác xã, tổ hợp tác vẫn khó tiếp cận các chính sách kích cầu của Chính phủ. Phần lớn các hộ nông dân muốn được hỗ trợ để có vốn lưu động sản suất, trong khi quy định phải trả hết nợ cũ mới được vay mới, do đó nhiều người không đủ điều kiện để được vay nguồn vốn ưu đãi này.

Theo phản ánh của Liên minh Các hợp tác xã Việt Nam và Hiệp hội Các làng nghề Việt Nam, chỉ có dưới 10% các hội viên, tổ chức thành viên của các tổ chức này có nhu cầu đã được vay từ các nguồn vốn kích cầu.

Cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo kiểm tra, đánh giá một cách đầy đủ, khách quan về hiệu quả của các gói kích cầu trước khi đưa ra các giải pháp mới; kịp thời chấn chỉnh việc cho vay sai đối tượng và sử dụng không đúng mục đích nguồn vốn ưu đãi này.

Chính phủ cần chỉ đạo ngành ngân hàng cải tiến hơn nữa các quy định nhằm đơn giản các thủ tục vay vốn, nhất là đối với khu vực nông thôn. Mặt khác, cử tri kiến nghị Chính phủ kéo dài thời hạn cho vay ưu đãi đến hết năm 2010. Đồng thời, cần tiếp tục có những cơ chế khuyến khích phát triển các hợp tác xã, tổ hợp tác, các doanh nghiệp mới thực hiện các dự án có hiệu quả, tạo nhiều việc làm mới, tăng thu nhập cho người lao động, nhất là lao động khu vực nông thôn, khu vực các huyện nghèo nhất nước.

Khai thác tài nguyên phải được quản lý chặt

Nhân dân cả nước cũng đề nghị Quốc hội quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Việc xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường của các địa phương, các ngành chức năng rất chậm trễ. Hàng trăm doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường vẫn hàng ngày thải ra môi trường sống một lượng rất lớn chất thải chưa qua xử lý, nhiều phương tiện giao thông quá cũ nát không đảm bảo tiêu chuẩn.

Người dân băn khoăn về mức độ ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng ở sông Tiền, sông Hậu do có quá nhiều bè nuôi cá trên sông và các cơ sở sản xuất vẫn hàng ngày xả chất thải chưa qua xử lý. Vấn đề ở một số địa phương ở miền Trung khai thác cát trắng, quặng titan ảnh hưởng đến rừng phòng hộ ven biển; việc đề xuất khai thác than tại khu vực đồng bằng Hồng cũng khiến cử tri lo lắng.

Người dân kiến nghị Chính phủ tăng cường quản lý việc khai thác tài nguyên, khoáng sản nói chung, đặc biệt là khai thác rừng, khai thác than, bô-xít, titan, có quy định cụ thể hơn về trách nhiệm và xử lý những đơn vị, tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm trong việc phòng ngừa, ngăn chặn và khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường.

Người dân mong có một cơ chế để bảo vệ người tiêu dùng trước hàng loạt hiện tượng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc bày bán công khai.

Cử tri cũng nêu nhiều kiến nghị khác về việc giải quyết tình trạng thất nghiệp, an toàn giao thông và tham nhũng.

Theo thống kê của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đã có 1.687 kiến nghị cử tri gửi tới Quốc hội tại kỳ họp này.

Cử tri mong muốn Chính phủ chỉ đạo các ngành chức năng kiên quyết hơn nữa trong quá trình đấu tranh chống tham nhũng; có chính sách bảo vệ, khen thưởng thích đáng, kịp thời đối với những công dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng.

Nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ nên trình bày báo cáo về kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng tại các kỳ họp Quốc hội, các cơ quan bảo vệ pháp luật tập trung giải quyết dứt điểm những vụ án tham nhũng lớn và đưa tin kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân theo dõi, giám sát.

  • Lê Nhung 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,