221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1234742
Việt - Mỹ thành lập nhóm đặc trách y tế về dioxin
1
Article
null
Việt - Mỹ thành lập nhóm đặc trách y tế về dioxin
,

 - Một nhóm đặc trách y tế, bao gồm các chuyên gia y tế của Việt Nam và Mỹ được thành lập, nhằm đánh giá chính xác hậu quả của chất dioxin ảnh hưởng lên người bị phơi nhiễm ở Việt Nam. 

Mô tả ảnh.
Ảnh: XL
Thông tin tại cuộc họp báo chiều 10/9, tiến sỹ Lê Kế Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, đồng chủ tịch Ủy ban Cố vấn hỗn hợp Mỹ - Việt (JAC) cho hay, Nhóm đặc trách trên thuộc JAC, sẽ giúp đánh giá chính xác hậu quả của dioxin đối với con người Việt Nam nói chung và tại các "vùng nóng" về dioxin nói riêng.

Với kết quả thu được, Nhóm sẽ đề xuất với JAC, các cơ quan liên quan, Chính phủ hai nước, các tổ chức quốc tế cũng như phi chính phủ đang tham gia cùng Việt Nam những giải pháp khắc phục hậu quả ảnh hưởng của dioxin với con người.

Ông Sơn cho hay trước mắt, Nhóm sẽ tiến hành tổng hợp thông tin về dioxin và những ảnh hưởng đối với con người nói chung và Việt Nam nói riêng, đề xuất giải pháp chăm sóc y tế, giúp đỡ người bị phơi nhiễm cũng như người có nguy cơ phơi nhiễm dioxin. Đích hướng tới cũng sẽ tìm giải pháp ngăn chặn phơi nhiễm dioxin ở các "vùng nóng" bị nhiễm dioxin. 

JAC vừa kết thúc cuộc họp 3 ngày tại Hà Nội với những thảo luận cụ thể về các dự án về môi trường và y tế liên quan đến dioxin ở Việt Nam. Liên quan đến xử lý tẩy độc môi trường và chăm sóc sức khỏe người bị phơi nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Đà Nẵng, ông Lê Kế Sơn nói: "Hiện vẫn chưa thể xác định chính xác được bao nhiêu người bị phơi nhiễm ở "vùng nóng" này".

Một trong những khó khăn được nêu, đó là chi phí xét nghiệm, phân tích mẫu dioxin cao, với giá thành khoảng từ 500 - 1.000 USD, chủ yếu phải làm ở nước ngoài. Để khắc phục, các cơ quan chức năng đã xếp đối tượng sống xung quanh "vùng nóng" vào nhóm cần theo dõi và chăm sóc sức khỏe.

Ngoài ra, dù đã có biện pháp ngăn chặn sự lan tỏa của dioxin ra môi trường xung quanh nhưng vẫn thường xuyên khuyến cáo người dân không ăn thực phẩm có nguồn gốc xuất phát từ những vùng lân cận, có khả năng nhiễm dioxin tồn dư.

Cũng theo TS Lê Kế Sơn, trong 3 "vùng nóng" gồm sân bay Đà Nẵng, Phù Cát và Biên Hòa, đến nay vẫn chưa xác định được đầy đủ mức độ ô nhiễm của vùng nóng Biên Hòa do nồng độ dioxin thấm xuống đất lan tỏa và rộng hơn, sâu hơn. Do đó, cần có kinh phí và kỹ thuật để nghiên cứu, xác định lại quy mô ô nhiễm thực chất ở khu vực sân bay này.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Michalak khẳng định: "Mỹ cam kết thúc đẩy tăng cường hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp hữu hiệu về mặt môi trường cũng như trợ giúp về y tế". Đại sứ cho rằng JAC sẽ giúp thúc đẩy đối thoại giữa Mỹ và Việt Nam về giải quyết da cam/dioxin. JAC đã có "những tiến bộ lớn" khi thành viên hai bên chia sẻ thông tin bổ ích, đạt được đồng thuận về định hướng xử lý giải quyết dioxin ở Việt Nam.

  • X.Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,