221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1226099
Tăng cường hợp tác Mỹ - tiểu vùng Mekong
0
Article
null
Tăng cường hợp tác Mỹ - tiểu vùng Mekong
,

 - Bộ trưởng Ngoại giao nhóm các nước hạ nguồn sông Mekong gồm Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam vừa tiến hành phiên họp với Ngoại trưởng Mỹ ngày 23/7 tại Phuket, Thái Lan.

Trong thông cáo chung phát đi sau cuộc họp, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhấn mạnh tầm quan trọng của tiểu vùng Mekong và các nước thành viên trong vùng đối với Mỹ. Mỹ cam kết thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trong khu vực ASEAN nói chung.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam hoan nghênh việc tăng cường hợp tác giữa Mỹ với các nước tiểu vùng Mekong về các vấn đề quan trọng của khu vực, vì lợi ích chung nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững và thịnh vượng trong khu vực sông Mekong.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Tim Rea

Các bộ trưởng đã thảo luận các vấn đề ưu tiên bao gồm hiểu biết về tầm quan trọng của biến đổi khí hậu và cách thức đối phó hiệu quả, chống lại bệnh truyền nhiễm, mở rộng sử dụng công nghệ cho giáo dục và phát triển, đặc biệt tại khu vực nông thôn và phát triển cơ sở hạ tầng.

Các bộ trưởng đặc biệt hoan nghênh sáng kiến kết nghĩa giữa Ủy hội sông Mekong và Ủy hội sông Mississippi để chia sẻ những kiến thức và thực hành tốt nhất trong các lĩnh vực như thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý lũ lụt và hạn hán, thuỷ điện và đánh giá tác động của thuỷ điện, nhu cầu nước và an ninh lương thực, quản lý nguồn nước và các quan tâm chung khác.

Nhân cuộc họp này, thông tin từ văn phòng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Mỹ sẽ chi hơn 7 triệu USD trong năm nay cho các chương trình về môi trường trong khu vực sông Mekong.

Tin cũng cho hay chính quyền Mỹ đang tìm kiếm sự chấp thuận của Quốc hội cho khoản bổ sung 15 triệu USD vào năm 2010, nhằm hỗ trợ cải thiện an ninh lương thực tại các nước khu vực sông Mekong.

  • Linh Thư
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,