221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1221368
Hàng loạt sự kiện năm Việt Nam đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN
0
Article
null
Hàng loạt sự kiện năm Việt Nam đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN
,

 - Sáng 8/7, tại Văn phòng Chính phủ,  Ủy ban Quốc gia (UBQG) về  ASEAN 2010 đã họp phiên đầu tiên dưới sự  chủ trì của Phó  Thủ tướng Phạm Gia Khiêm.

Năm 2010, Việt Nam đảm nhiệm vị trí Chủ tịch ASEAN. Ảnh: XL
Theo qui định của Hiến chương ASEAN và quy chế luân phiên trong ASEAN, từ ngày 1/1/2010, Việt Nam sẽ đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN cho đến hết tháng 12/2010.

Bộ Ngoại giao cho hay, cuộc họp sáng nay đã chính thức khởi động tổ chức bộ máy và quy chế làm việc của UBQG về ASEAN 2010.

Trong năm làm Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ chủ trì và đăng cai tổ chức một loạt các hội nghị quan trọng của ASEAN và liên quan.

Đó là 2 Hội nghị cấp cao ASEAN, cùng với các Hội nghị cấp cao giữa ASEAN với các bên đối thoại (ASEAN + 1, ASEAN + 3, Cấp cao Đông Á); gần 10 cuộc Hội nghị cấp Bộ trưởng của 4 Hội đồng ASEAN (Hội đồng Điều phối và 3 Hội đồng Cộng đồng về Chính trị - An ninh, Kinh tế, Văn hóa - Xã hội); nhiều Hội nghị cấp thứ trưởng hoặc tương đương. 

Ngoài khuôn khổ trên, trong năm tới, theo quy chế luân phiên, Việt Nam còn chủ trì và đăng cai nhiều hội nghị khác của ASEAN, trong đó có Đại hội đồng liên nghị viện các nước Đông Nam Á (AIPA) và một số Hội nghị Bộ trưởng chuyên ngành thường kỳ (Ngoại giao, Quốc phòng, Kinh tế, Tài chính, Lao động,...).

Việt Nam thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN- 2010 trong bối cảnh ASEAN bắt đầu triển khai hoạt động trên cơ sở Hiến chương ASEAN có hiệu lực và hợp tác ASEAN, cả về nội khối và với các đối tác bên ngoài, đang chuyển mạnh sang giai đoạn mới.

Năm 2010 đánh dấu 5 năm hướng tới mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và là giai đoạn chuyển tiếp quan trọng đưa Hiến chương ASEAN vào cuộc sống, vận hành tổ chức bộ máy và phương thức hoạt động mới của Hiệp hội.

Theo Bộ Ngoại giao, trong nhiệm kỳ làm Chủ tịch ASEAN, Việt Nam muốn thể hiện rõ vai trò chủ động, tích cực và có trách nhiệm trong việc thúc  đẩy đoàn kết, hợp tác và liên kết khu vực, hướng tới mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, phát huy vai trò tích cực của ASEAN đối với hoà bình, ổn định và hợp tác ở khu vực châu Á - Thái bình dương, qua đó thể hiện được dấu ấn Việt Nam và góp phần nâng cao vai trò, vị thế quốc tế của Việt Nam.

  • X.Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,