221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1217588
Thông quan Việt Nam - ASEAN, thúc đẩy cạnh tranh khu vực
1
Article
null
Thông quan Việt Nam - ASEAN, thúc đẩy cạnh tranh khu vực
,

 - Trong hai ngày 29 - 30/6 tại Hà Nội diễn ra hội thảo xây dựng kế hoạch tổng thể triển khai cơ chế hải quan một cửa quốc gia Việt Nam.

ASEAN sẽ thiết lập Hệ thống hải quan một cửa khu vực vào 2012. Ảnh: LX

Đây là chương trình thuộc Dự án Một cửa ASEAN - Ban Thư ký ASEAN thực hiện, với sự tài trợ của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Năm 2005, các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam thỏa thuận thiết lập và thực hiện Hệ thống một cửa ASEAN.

Hệ thống này hướng tới mục tiêu xúc tiến hoạt động thương mại và đầu tư quốc tế bằng cách triển khai hoạt động thông quan hàng hóa nhanh chóng, góp phần xây dựng cơ chế để thực hiện Chương trình Cộng đồng kinh tế ASEAN.

Với việc cho phép các dữ liệu về hàng hoá nhập khẩu được nộp, xử lý và thông qua các thủ tục hải quan trong một chu trình tích hợp duy nhất, cơ chế Một cửa Quốc gia sẽ đẩy nhanh tiến độ thông quan, từ đó nâng cao tính hiệu quả và tính cạnh tranh thương mại.

Việt Nam và các nước thành viên ASEAN khác thống nhất sẽ hoàn thành việc xây dựng cơ chế hải quan một cửa tại mỗi nước, để đến năm 2012 chính thức thiết lập Hệ thống hải quan một cửa khu vực.

Cuối năm 2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành Quyết định  thành lập Ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN gồm 14 Bộ, ngành, trong đó Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) là đầu mối.

Hiện cơ quan chức năng chủ trì thực hiện đang lấy ý kiến rộng rãi của các bên liên quan bao gồm khối doanh nghiệp và chính phủ về đề cương Cơ chế hải quan một cửa quốc gia, tiến tới hoàn thiện vào năm 2011.

Thành lập Cơ chế hải quan một cửa quốc gia sẽ giúp Việt Nam không chỉ đảm bảo thực hiện cam kết hội nhập thương mại toàn cầu mà góp phần nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế - Đại sứ Mỹ Michael Michalak phát biểu tại buổi hội thảo.

Ông William Nolle, chuyên gia tư vấn chương trình cho hay, Cơ chế hải quan một cửa quốc gia không phải là sáng kiến dành riêng cho Việt Nam, các nước ASEAN mà là cơ chế hoạt động của hệ thống thương mại toàn cầu. Chính phủ, doanh nghiệp đều hưởng lợi khi thực hiện cơ chế hải quan một cửa.

Dẫn ví dụ khảo sát việc tên tàu cập cảng, hải quan Việt Nam yêu cầu phải kê khai thông tin tới 12 biểu mẫu khác nhau hay phương tiện vận tải phải cung cấp thông tin tới 26 lần, chuyên gia William Nolle cho hay hệ thống hải quan một cửa sẽ khắc phục những hạn chế này.

  • Linh Thư
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;