221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1211210
Chủ tịch Hội nghề cá: Ngư dân hãy yên tâm đánh bắt
1
Article
null
Chủ tịch Hội nghề cá: Ngư dân hãy yên tâm đánh bắt
,

Xung quanh việc Trung Quốc cấm ngư dân Việt Nam đánh bắt ở ngư trường phía Bắc, ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá VN khẳng định: Ngư dân hãy yên tâm đánh bắt. Trong quá trình khai thác, ngư dân cần thông tin, liên lạc thường xuyên với các chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, các đồn biên phòng, hải quân, cảnh sát biển để được hỗ trợ kịp thời.

Tàu thuyền đánh cá neo đậu tại cầu Xóm Bóng, TP Nha Trang - Khánh Hòa. (Ảnh: NLĐ)

Xin ông cho biết quan điểm của Hội Nghề cá VN trước việc Trung Quốc cấm ngư dân đánh bắt ở ngư trường phía Bắc thuộc chủ quyền biển VN?

Ông Nguyễn Việt Thắng.
Ông Nguyễn Việt Thắng: Hội Nghề cá VN đã có văn bản gửi Chính phủ về việc Trung Quốc ra lệnh cấm ngư dân đánh bắt ở ngư trường phía Bắc thuộc chủ quyền biển VN.

Chúng tôi cũng đề nghị Chính phủ phản đối lệnh cấm này và có tuyên bố mạnh mẽ để bà con yên tâm. Đồng thời, hội vẫn chỉ đạo các chi hội địa phương tổ chức cho ngư dân đánh cá ở vùng biển thuộc chủ quyền VN để bảo đảm đời sống và khẳng định chủ quyền.

Hội yêu cầu các địa phương tổ chức cho bà con đi khai thác thành từng đội, từng đoàn để tương trợ, giúp đỡ nhau. Trong quá trình khai thác, bà con ngư dân cần thông tin, liên lạc thường xuyên với các chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, các đồn biên phòng, hải quân, cảnh sát biển để được hỗ trợ kịp thời.

Các lực lượng chức năng đang duy trì sự bảo vệ đối với tàu bè VN trong phạm vi chủ quyền nên bà con hoàn toàn yên tâm.

Hiện đã có thống kê về thiệt hại của ngư dân VN về lệnh cấm phi lý của Trung Quốc chưa?

Ông Nguyễn Việt Thắng: Đúng là có xuất hiện tâm lý e ngại của một bộ phận ngư dân VN dẫn đến sản xuất bị đình trệ. Tuy nhiên, việc thống kê thiệt hại vẫn chưa được xác định rõ.

Hội chỉ đạo các chi hội địa phương luôn động viên bà con ra khơi vì đây đang là mùa vụ của ngư trường phía Bắc. Mặt khác, hội cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục duy trì hỗ trợ dầu cho ngư dân đánh bắt xa bờ.

Có phải ngư trường này rất quan trọng và có giá trị lớn của nghề đánh bắt hải sản VN?

Ông Nguyễn Việt Thắng: Đây là vùng biển khai thác truyền thống và quan trọng của ngư dân miền Trung nước ta như Đà Nẵng, Quảng Ngãi..., với sản phẩm mực và cá ngừ đại dương. Tính riêng cá ngừ đã chiếm 60%-70% tổng sản lượng đánh bắt cá ngừ.

Đây không phải là lần đầu Trung Quốc ra lệnh cấm vi phạm chủ quyền biển của VN, thưa ông?

Ông Nguyễn Việt Thắng: Vài năm trước, Trung Quốc đã có lệnh cấm này và chúng ta vẫn tổ chức cho bà con sản xuất bình thường, đồng thời lên tiếng phản đối sự vi phạm chủ quyền VN.

Ông Chu Tiến Vĩnh.
Ông Chu Tiến Vĩnh, Cục trưởng Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản:

Có đủ lực lượng bảo vệ ngư dân ra khơi
Không ai có quyền ngăn cản ngư dân VN khai thác tại vùng biển thuộc chủ quyền của VN. Quyền của ngư dân VN được đánh bắt cá xa bờ ở ngư trường thuộc chủ quyền quốc gia và cần thực hiện quyền lợi này để bảo đảm sản xuất. Ngư dân không có gì phải lo ngại khi ra khơi đánh bắt ở ngư trường phía Bắc vì có đủ lực lượng từ hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư sẵn sàng ứng cứu và bảo vệ bà con.  


Luật sư Nguyễn Đăng Trừng.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Đăng Trừng:

Không nên nhân nhượng
Chúng ta nên căn cứ vào tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên ký kết để yêu cầu các bên phải tôn trọng thỏa thuận đã cam kết. Các bên khác tham gia DOC cũng nên hợp tác đấu tranh để yêu cầu phía Trung Quốc thực hiện điều mà họ đã cam kết. Bà con ngư dân cũng cần hợp tác, liên kết với nhau và có phương tiện để tự vệ khi tiến hành khai thác trên vùng biển của mình. Chúng ta không nên nhân nhượng để người khác lấn tới.

(Theo Người Lao Động) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,