221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1202936
Việt Nam - Hàn Quốc sẽ thảo luận nâng cấp quan hệ
1
Article
null
Việt Nam - Hàn Quốc sẽ thảo luận nâng cấp quan hệ
,

 -  Vào lúc 15h ngày 28/5/2009 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã tới Thủ đô Seoul, bắt đầu các hoạt động trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc và tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ASEAN - Hàn Quốc.

Đối tác hợp tác chiến lược? 

Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được tổ chức trang trọng tại sân bay quân sự Seoul. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992 và đang phát triển quan hệ theo khuôn khổ "đối tác toàn diện trong thế kỷ 21". Sau 17 năm, Hà Nội và Seoul đã trở thành đối tác quan trọng của nhau trong khu vực với những thành công ngoạn mục. 

Trong thời gian đó, giao dịch thương mại tăng gấp 20 lần, đầu tư tăng 60 lần.

Ở Hàn Quốc, hiện có 60.00 - 70.000 người Việt Nam đang sinh sống, trong khi tại Việt Nam, có 87.000 người Hàn Quốc sinh sống và làm việc.

"Hai nước đã trở thành đối tác thực chất", Đại sứ Hàn Quốc Im Hong-jae khẳng định với VietNamNet. Dựa vào những thành công, Hà Nội và Seoul đang cân nhắc nâng cấp quan hệ song phương lên tầm cao hơn, trở thành đối tác hợp tác chiến lược của nhau.

Dự kiến, đây là nội dung hợp tác chính trị quan trọng được đề cập trong cuộc thảo luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với lãnh đạo cấp cao Chính phủ Hàn Quốc. Trao đổi với VietNamNet, Đại sứ Im Hong-jae đồng tình đã đến lúc hai nước xác lập một tầm cao mới trong quan hệ song phương.

"Hai nước đã triển khai thảo luận việc nâng cấp quan hệ song phương. Hai bên đang triển khai quan hệ theo danh nghĩa "đối tác toàn diện trong thế kỷ 21", phát triển trong tất cả các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục...Tôi tin tưởng đã có nhiều sự phân tích và đánh giá cho rằng đã đến lúc cần đưa mối quan hệ này lên một tầm cao mới", Đại sứ nói.

Đối tác kinh tế hàng đầu

Trong 17 năm qua, Hàn Quốc luôn đứng trong danh sách các đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam. Về đầu tư trực tiếp nước ngoài, Hàn Quốc xếp thứ 4 với quy mô đầu tư tính đến tháng 2/2009 với 16,2 tỷ USD của hơn 2.000 dự án, tạo hơn 500.000 việc làm.

Hàn Quốc hiện là bạn hàng lớn thứ tư của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương năm 2008 đạt gần 10 tỷ USD. Nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hai bên sẽ tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.  

Về viện trợ ODA, Việt Nam vẫn là một trong những nước được ưu tiên trong chính sách viện trợ phát triển của Hàn Quốc. Tổng ODA của Hàn Quốc cấp cho Việt Nam giai đoạn từ 1993 đến 2008 đạt hơn 470 triệu USD.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư sẽ là chủ đề chính trong cuộc thảo luận giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo Hàn Quốc. Dự kiến, một số văn kiện sẽ được ký kết, trong đó có Bản ghi nhớ hợp tác về an toàn thực phẩm. Thỏa thuận này sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam tăng cường xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hàn Quốc, cải thiện cán cân thương mại song phương khi Việt Nam hiện đang nhập siêu nhiều hơn. 

Theo chương trình làm việc, hôm nay (29/5), tại Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Han Seung-Soo.

Sau khi thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Hàn Quốc kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối thoại giữa hai bên diễn ra tại đảo Jeju ngày 1 và 2/6.

Với chủ đề "Đối tác thực chất, hữu nghị lâu dài", Hội nghị là dịp đánh giá lại thành quả quan hệ đối thoại, hợp tác giữa Hàn Quốc và ASEAN trong 20 năm qua, qua đó xây dựng tầm nhìn trong quan hệ giữa hai bên trong hơn 20 năm tiếp theo.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>