221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1202624
ĐS Hàn Quốc: Việt Nam có tinh thần lãnh đạo trong ASEAN
1
Article
null
ĐS Hàn Quốc: Việt Nam có tinh thần lãnh đạo trong ASEAN
,

 - Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Hàn Quốc kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối thoại giữa hai bên sẽ diễn ra tại đảo Jeju ngày 1 và 2/6. Chính phủ Hàn Quốc đã chính thức mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị.

ĐS Im Hong-jae nói Việt Nam đang thể hiện vai trò thiết thực và tích cực trong ASEAN. Ảnh: XL

Thông báo thông tin trên tại cuộc họp báo ngày 19/5, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Im Hong-jae cho hay Hội nghị là dịp đánh giá lại thành quả quan hệ đối thoại, hợp tác giữa Hàn Quốc và ASEAN trong 20 năm qua, qua đó xây dựng tầm nhìn trong quan hệ giữa hai bên trong hơn 20 năm tiếp theo.

Chủ đề của Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt lần này là "Đối tác thực chất, hữu nghị lâu dài". Nước chủ nhà mong muốn phát triển quan hệ ASEAN - Hàn Quốc trở thành mối quan hệ đối tác mang tính toàn diện và thực tế.

Hàn Quốc coi ASEAN là đối tác hạt nhân, các nước ASEAN là những nước đối tác hợp tác quan trọng trên tất cả các mặt chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa... Nếu như năm 2007, ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 5 thì năm 2008, quy mô giao dịch thương mại Hàn Quốc với ASEAN vươn lên đứng thứ 3 chỉ sau Trung Quốc và EU, tức lơn hơn cả với Mỹ và Nhật.

"Với quy mô đầu tư 4,6 tỷ USD, ASEAN là đối tác đầu tư lớn thứ 2 của Hàn Quốc chỉ sau Trung Quốc. Không chỉ vậy, hàng năm có khoảng hơn 3 triệu lượt khách Hàn Quốc du lịch tới ASEAN, có tới 230.000 người Hàn Quốc đang sinh sống tại khu vực này và con số công dân ASEAN cư trú tại Hàn Quốc cũng lên tới 230.000 người", theo Đại sứ Im Hong-jae.

Hàn Quốc cũng xác định Hội nghị là cơ hội quan trọng nhằm cụ thể háo chính sách "Ngoại giao châu Á mới" mà Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã công bố, chính sách đặt trọng tâm vào việc tăng cường quan hệ hợp tác thực tế với các quốc gia châu Á láng giềng của Seoul.

Đề cập đến vai trò của Việt Nam trong ASEAN, Đại sứ Im Hong-jae nhận định Việt Nam đang thể hiện vai trò thiết thực và tích cực trong ASEAN.

"Theo suy nghĩ của cá nhân tôi, Việt Nam đang có vị thế như là lãnh đạo trong ASEAN và đang có tinh thần lãnh đạo trong khối này. Hiện nay, cộng đồng quốc tế đánh giá cao về tiềm năng trung và dài hạn của Việt Nam. Tôi tin vị thế của Việt Nam cũng như tiếng nói phát biểu tại các diễn đàn quốc tế cũng cao hơn. Đặc trong năm nay, Việt Nam đang thực hiện vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ".

Trong khuôn khổ Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ cùng các nhà lãnh đạo ASEAN, Hàn Quốc tham dự Diễn đàn doanh nghiệp với sự tham dự của các nhà doanh nghiệp 10 nước ASEAN và Hàn Quốc. Tại đây, lãnh đạo các nước sẽ đối thoại với các doanh nghiệp, thông tin về chính sách quốc gia và hợp tác khu vực nhằm khuyến khích doanh nghiệp hai bên tăng cường đầu tư, kinh doanh, thương mại, nhất là giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ.  

Quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc bắt đầu từ năm 1989 ở mức đối thoại theo lĩnh vực và từ năm 1991 được nâng cấp thành đối thoại đầy đủ. Năm 2004, hai bên đã ký Tuyên bố chung về Hợp tác toàn diện ASEAN - Hàn Quốc.

Hàn Quốc đã trở thành đối tác kinh tế quan trọng của ASEAN. Hai bên đã ký Hiệp định Thương mại Hàng hóa và Thương mại Dịch vụ, và đang đàm phán đề hoàn tất hiệp định về Đầu tư. Tháng 3/2009, Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc đã chính thức hoạt động nhằm góp phần thúc đẩy đầu tư, thương mại và du lịch hai bên.

Đến nay, Hàn Quốc đã tài trợ 39 triệu USD cho các dự án hợp tác với ASEAN. Hiện hợp tác phát triển giữa ASEAN và Hàn Quốc tập trung vào các lĩnh vực giao thông, du lịch, nông nghiệp, khoa học công nghệ, môi trường, sức khỏe, phát triển nguồn nhân lực, văn hóa, giao lưu nhân dân và thu hẹp khoảng cách.

  • Xuân Linh

     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,