221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1192042
Thế giới đợi xem Việt Nam thay đổi ra sao
1
Article
null
Thế giới đợi xem Việt Nam thay đổi ra sao
,

 - Không nên nghĩ rằng các quốc gia phải lặp lại con đường phát triển của nhau. Rất có thể Việt Nam sẽ tìm ra hướng đi mới cho mình. Việt Nam đang có cơ hội để bứt phá và tìm hướng đi riêng - Chủ tịch Asia Society, bà Vishakha N. Desai phát biểu trong cuộc gặp gỡ báo chí trước thềm Hội nghị Hợp tác châu Á lần thứ 19 diễn ra trong ba ngày 22-24/4 tại TP.HCM.

Việt Nam có thể đóng vai trò mới trong trật tự thế giới mới. Ảnh: Đoàn Quý

Ông Ronnie C. Chan, Phó Chủ tịch Asia Society cho rằng  Hội nghị sẽ là cơ hội để các nhà đầu tư hiểu sâu hơn về môi trường đầu tư và định hướng chính sách vĩ mô của Việt Nam. 1.100 đại biểu đến từ châu Á và Mỹ cũng sẽ trao đổi về những thách thức chung của châu Á trong khủng hoảng kinh tế và sự thay đổi quyền lực của nước Mỹ.

So với Hội nghị lần đầu tiên tổ chức ở Việt Nam 6 năm trước, ông Ronnie C. Chan nhận định, mối quan tâm của giới đầu tư tới Việt Nam đã lớn hơn rất nhiều.

Năm 2003, sự quan tâm mới chỉ ở mức hâm nóng, khi Việt Nam trở thành nền kinh tế mới nổi, còn bây giờ, Việt Nam đã thực sự là điểm nóng thu hút giới đầu tư. “Không có nước nào ở khu vực châu Á có thể làm Asia Society quay lại và tổ chức hai hội nghị chỉ trong vòng 6 năm, trừ Việt Nam”.

Các nhà đầu tư rất quan tâm xu hướng chính sách tương lai của Việt Nam để họ có chính sách tương ứng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Cao Viết Sinh nói. Các diễn đàn gần đây đều thu hút giới doanh nghiệp tới đông đặc khán phòng.

Ông Chan bổ sung, trong Hội thảo đầu tư quốc tế vừa diễn ra tại Hồng Kông, tất cả các doanh nhân lớn của Hồng Kông đều có mặt ở hội trường, trừ doanh nhân lớn nhất. Hỏi ra mới biết, ông này đã "tìm cách có được cuộc gặp riêng với lãnh đạo Việt Nam chiều hôm đó".

Gặp những khó khăn do khủng hoảng kinh tế, nhưng theo ông Chan, nếu Việt Nam có chính sách tốt để vượt qua, Việt Nam sẽ còn nóng hơn bây giờ, trong con mắt của thế giới.

Cắt nghĩa từ khủng hoảng trong tiếng Hoa là “nguy cơ” nghĩa là có cả nguy và cơ, ông Chan tin tưởng Việt Nam sẽ biết nhân lên thời cơ để trụ vững và tạo sự đột phá.

Theo Chủ tịch Asia Society, Việt Nam có thể đóng vai trò mới trong trật tự thế giới mới, nhất là với chính sách để giải quyết các vấn đề quốc tế. Đây có lẽ là cơ hội để Việt Nam bứt phá và đưa quá trình phát triển của mình theo một cách khác, không nhất định phải theo mô hình phát triển của nước khác mà tạo lối đi riêng, có bước nhảy vọt.

Ông Chan nhìn thấy sự thay đổi của Việt Nam qua câu chuyện của anh bạn người Đức đã mua máy bay riêng để sang Việt Nam làm ăn thường xuyên hơn. Và hội thảo lần này, theo bà Vishakha N. Desai, sẽ là cơ hội để thấy Việt Nam thay đổi như thế nào tiếp theo.

Bà Christine Brendle của tạp chí Wall Street Journal tin rằng câu chuyện về sự tăng trưởng ngoạn mục của Việt Nam sẽ tiếp tục được đăng tải trên các trang báo in, báo điện tử và trên các thiết bị di động, không chỉ của tạp chí Wall Street Journal.

  • Hoàng Phương – Ca Hảo
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>