221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1191096
Vốn kích cầu lên đến 8 tỉ USD
1
Article
null
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:
Vốn kích cầu lên đến 8 tỉ USD
,

Đó là thông báo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Diễn đàn đầu tư toàn cầu của Việt Nam chiều 20/4, được kết nối trực tuyến qua truyền hình với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, London (Anh), Geneve (Thụy Sỹ), Tokyo (Nhật Bản), Singapore... và kết nối trực tuyến toàn cầu qua kênh truyền thanh và mạng Internet.  

Sự kiện đặc biệt này diễn ra vào chiều 20-4, do Ngân hàng Credit Suisse, Hội đồng Phát triển thương mại Hong Kong và Phòng Thương mại và công nghiệp VN tổ chức. Có khoảng 5.000 nhà đầu tư trên thế giới theo dõi.

Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Hơn 300 lãnh đạo các tập đoàn, công ty hàng đầu của Hồng Kông và quốc tế tham dự Diễn đàn.

Tăng trưởng VN 2009 khoảng 5-5,5%

“Bà Victoria Kwakwa, giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại VN, công nhận VN có triển vọng phát triển kinh tế vững chắc và là điểm đầu tư đầy triển vọng. Bà đánh giá cao phản ứng của Chính phủ VN trong việc đối phó với khó khăn toàn cầu.

Trong phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng cuộc khủng hoảng tài chính thế giới đang tác động đến tất cả các nước, VN không ngoại lệ và đang bị ảnh hưởng mạnh nhất ở các lĩnh vực xuất khẩu, việc làm, du lịch. Vì vậy, Chính phủ VN đã tiến hành đồng bộ các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu, kích cầu, thực hiện chính sách tiền tệ phù hợp và phấn đấu tăng trưởng năm 2009 đạt 5-5,5%. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định đó là tốc độ hoàn toàn phù hợp và có thể thực hiện được. Mức này cũng tương ứng với dự báo của WB, IMF và ADB.

Thông báo về gói kích cầu của Chính phủ, Thủ tướng cho biết chủ trương của VN là tăng khả năng tiếp cận vốn, từng bước giảm lãi suất cho vay. VN đã thực hiện các chính sách tập trung giúp doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, trụ vững, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ. Chính phủ VN cũng đã chú trọng đầu tư cho nông thôn, giúp người mất việc làm. Do đó, kinh tế VN quý 1-2009 vẫn có nhiều dấu hiệu tích cực: GDP tăng 3,1%, xuất khẩu tăng 2,4%, cán cân thương mại và thanh toán đã cân bằng và có thặng dư. Đặc biệt, dự trữ ngoại hối được đảm bảo và lạm phát được kiểm soát. Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, FDI vào VN có giảm nhưng ba tháng qua vẫn đạt 6 tỉ USD.

Thủ tướng kêu gọi các nhà đầu tư tiếp tục đầu tư vào VN và cam kết sẽ ngày càng đáp ứng tốt hơn cơ sở hạ tầng, thông thoáng về môi trường kinh doanh.

Việt Nam không gặp khó khăn về dự trữ ngoại tệ

Đại diện Phòng Thương mại Hoa Kỳ, từ TP.HCM, đặt câu hỏi băn khoăn liệu Việt Nam có thiếu ngoại tệ phục vụ phát triển kinh tế và mong muốn Thủ tướng cho biết về biện pháp khắc phục.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giải đáp, năm 2008, nguồn vốn FDI vào Việt Nam là 64 tỷ USD, giải ngân được 11 tỷ USD. Trong quý I/2009, cán cân thương mại của Việt Nam thặng dư 1,7 tỷ USD. Cán cân thanh toán được duy trì khá tốt. Dự trữ ngoại hối của Việt Nam vẫn ở mức an toàn, đủ khả năng cung cấp ngoại tệ phục vụ nhập khẩu trong 20 tuần. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam không gặp khó khăn về dự trữ ngoại tệ, đảm bảo đủ khả năng thanh toán.

Bình luận về tiến trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, theo câu hỏi mà các nhà đầu tư từ đầu cầu Singapore đặt ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, sự phục hồi của thị trường chứng khoán Việt Nam trong quý I/2009 đang là dấu hiệu tốt để Việt Nam đẩy mạnh tiến trình cổ phần hóa đã bị chậm lại trong năm 2008.

Khẳng định với các nhà đầu tư từ đầu cầu London (Anh) về việc sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài thông qua thị trường chứng khoán, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định nhà đầu tư nước ngoài mua, bán chứng khoán trên thị trường chứng khoán Việt Nam được nắm giữ tối đa 49% tổng số cổ phiếu của công ty cổ phần đại chúng. Đây tỷ lệ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Trước câu hỏi của nhà đầu tư từ đầu cầu Hồng Kông cho rằng lãi suất cho vay đối với các dự án đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Việt Nam ở mức rất thấp, Thủ tướng nói rõ, Việt Nam đang khuyến khích đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế.

Các dự án đầu tư vào lĩnh vực này nhận được nhiều ưu đãi hơn. Hiện nay, lãi suất cho vay trung bình trên thị trường là 10%/năm trong khi lãi suất cho vay đầu tư vào cơ sở hạ tầng là 6%/năm.

Trước câu hỏi của các nhà đầu tư Thụy Sĩ: Xin cho biết thêm về các biện pháp cải cách kinh tế VN trong thời gian tới, biện pháp nào để tăng tính thanh khoản trên thị trường chứng khoán?

Thủ tướng cho biết: Chúng tôi đã thiết kế một gói kích cầu toàn diện, với tổng số tiền khoảng 8 tỉ USD. Riêng số tiền Chính phủ VN miễn, giảm, giãn thuế cho người dân và doanh nghiệp ước giá trị lên tới khoảng 1 tỉ USD. VN cũng đang cắt giảm lãi suất trong trung hạn để giúp doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, duy trì đầu tư. Gói kích thích hiện đang có tác động tích cực và tin rằng sẽ tạo những tác động tốt đến nền kinh tế VN. Chúng tôi tin rằng tốc độ tăng trưởng trong quý 2-2009 sẽ cao hơn quý 1.

Tổng kết buổi đối thoại trực tuyến với các nhà đầu tư toàn cầu, ông Janathan Choi, Chủ tịch Phòng Thương mại Hồng Kông - Việt Nam cho rằng, bài phát biểu và trả lời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tạo sự phấn khích mới cho các nhà đầu tư, tin tưởng từ thông điệp này sẽ tạo ra động lực mới khuyến khích cho các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,