221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1187150
Thủ tướng: Phát hành trái phiếu ngoại tệ phải đúng mục tiêu
1
Article
null
Thủ tướng: Phát hành trái phiếu ngoại tệ phải đúng mục tiêu
,

 - Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ ngày 10/4, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo tình hình sử dụng số vốn trái phiếu Chính phủ phát hành bằng ngoại tệ của đợt I/2009 trước khi phát hành đợt tiếp theo.

Ảnh minh họa
Thủ tướng yêu cầu, để đảm bảo số vốn huy động được sử dụng có hiệu quả, việc phát hành đợt tiếp theo phải vào thời điểm thích hợp về thị trường; đồng thời phải có phương án sử dụng số vốn huy động kịp thời, đúng mục tiêu, tránh tình trạng vốn huy động về chưa giải ngân trong khi vẫn phải trả lãi suất huy động.

Cuối tháng 3 vừa qua, Chính phủ đã phát hành đợt trái phiếu Chính phủ đầu tiên bằng ngoại tệ, nhằm huy động vốn cho các dự án trọng điểm và bù đắp thâm hụt ngân sách, với tổng lượng vốn gọi 300 triệu USD.

Báo cáo Thủ tướng tình hình vay, trả nợ nước ngoài

Trước đó, Thủ tướng cũng đã ký quyết định phê duyệt kế hoạch vay và trả nợ nước ngoài của Chính phủ năm 2009.

Theo đó, kế hoạch rút vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài của là trên 1,7 tỷ USD. Kế hoạch trả nợ nước ngoài là 930 triệu USD.

Hạn mức vay thương mại trung dài hạn nước ngoài của quốc gia là 4,7 tỷ USD. Trong đó, vay thương mại nước ngoài là 1,1 tỷ USD.

Hạn mức bảo lãnh Chính phủ đối với vay thương mại nước ngoài của các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng là 1,3 tỷ USD, tương ứng với số ký vay mới trong năm 2009 là 3,5 tỷ USD.

Hạn mức vay nước ngoài của các doanh nghiệp thuộc khu vực công theo phương thức tự vay tự trả là 600 triệu USD, tương ứng với số ký vay mới trong năm 2009 là 900 triệu USD.

Dự báo mức vay nước ngoài của khu vực tư nhân là 1,7 tỷ USD (trong đó số giải ngân của các khoản vay mới trong năm 2009 khoảng 1 tỷUSD), tương ứng số ký vay mới trong năm 2009 là 3 tỷ USD.

Thủ tướng cũng giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì, rà soát số liệu và đánh giá lại tình hình vay trả nợ nước ngoài của các doanh nghiệp, trong đó bao gồm cả các khoản vay trung, dài hạn của các doanh nghiệp FDI, các khoản vay ngắn hạn nước ngoài của các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng, báo cáo Thủ tướng trong quý 2 năm nay.

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>