221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1182976
Kích cầu: Cho nông dân vay tiền mua xe máy
1
Article
null
Kích cầu: Cho nông dân vay tiền mua xe máy
,

 -  Buổi sáng thứ 2 trong phiên giao ban trực tuyến với các tỉnh, thành, Chính phủ bàn việc tập trung kích cầu tiêu dùng cho thị trường nông thôn, cho nông dân vay với lãi suất ưu đãi để mua xe máy, công nông, máy móc nông nghiệp, vật liệu xây dựng làm nhà...

"Hết đêm trời sẽ sáng"

Kết luận về tình hình kinh tế - xã hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, tăng trưởng GDP quý 1 (3,1%) được nhiều chuyên gia cho là "chạm đáy" nhưng đã hé lộ nhiều tín hiệu tạo đà đi lên. Điều này cho phép Chính phủ có căn cứ tin tưởng rằng tăng trưởng quý 2 sẽ cao hơn và kinh tế đang dần phục hồi.

Ảnh: Lê Nhung

Vì vậy, bước vào quý 2, các bộ, ngành cần triển khai ngay các giải pháp bổ sung. Bộ KH&ĐT phải lên phương án cho tình hình sau khủng hoảng. "Sau khủng hoảng, khoảng đầu năm 2010 là kinh tế đã phục hồi. Hết đêm thì trời sẽ sáng, lại còn sáng hơn ngày hôm trước", Thủ tướng ví von.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cũng lạc quan: "Tháng giêng là đáy của quý I. Nhưng quý I đã là đáy của cả năm. Chúng ta đã nhận thức đúng tình hình nên tốc độ phục hồi sẽ nhanh. Các nước khác cồng kềnh hơn chúng ta, tốc độ sẽ chậm hơn. Còn Việt Nam, quy mô nhỏ gọn hơn, lại hội nhập chưa sâu nên tốc độ phục hồi sẽ đi nhanh hơn các nước, kể cả Trung Quốc".

Nhưng để có tăng trưởng cho quý 2, ngoài việc trông đợi vào tình hình xuất khẩu, tác động của kinh tế thế giới, điều quan trọng là nỗ lực trong tổ chức thực hiện và điều hành của Chính phủ. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu trong 10 ngày tới, các bộ, ngành phải cụ thể hóa các chỉ đạo từ sau cuộc họp này thành văn bản hướng dẫn chi tiết sao cho các giải pháp bổ sung sẽ hỗ trợ tích cực cho 5 nhóm giải pháp hiện có.

Ưu tiên thị trường nông thôn

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, hỗ trợ nhóm sản xuất kinh doanh là giải pháp gốc, mà trọng tâm là kích cầu nông thôn vì tăng trưởng nông nghiệp sẽ "kéo" cho công nghiệp và xuất khẩu.

Các doanh nghiệp hiện vẫn đang khó tiếp cận vốn. Giải pháp sắp tới là các bộ và địa phương lên danh mục những doanh nghiệp, ngành hàng và  lĩnh vực khó tiếp cận vốn để các bộ làm việc trực tiếp với ngân hàng.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải

"Cho nông dân vay với lãi suất ưu đãi để mua xe máy, công nông, máy móc nông nghiệp, vật liệu xây dựng làm nhà. Các chương trình phát không 10 triệu điện thoại, bán trả góp tivi... Tập trung kích cầu tiêu dùng cho thị trường nông thôn. Nếu làm không khéo sẽ kích cầu cho hàng nước ngoài", ông Dũng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh các chính sách gỡ vướng cho sản xuất công nghiệp, xây dựng và đầu tư. Chẳng  hạn, tập trung giải ngân và trình QH cho sửa khoảng 9 dự án luật liên quan đến thủ tục đầu tư xây dựng. Giao Bộ KHĐT cân nhắc các vấn đề như cho chỉ định thầu dự án cấp bách dưới 10 tỷ đồng.

Trước nhiều kiến nghị về mở rộng khả năng bảo lãnh tín dụng, hạ lãi suất cho vay thấp hơn nữa, Thủ tướng giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu phương án để báo cáo Chính phủ. "Chính sách tiền tệ, các vấn đề về tỷ giá, lãi suất cơ bản, lãi suất tái cấp vốn, tái chiết khấu... phải đặt trong khả năng lạm phát sẽ ở mức 6%", Thủ tướng lưu ý.

Để tăng đầu tư, sẽ kiến nghị QH cho phát hành thêm 20 ngàn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, nâng tổng số tiền phát hành trái phiếu năm nay lên 64 ngàn tỷ đồng. Tiền trái phiếu phát hành thêm sẽ tập trung vào các dự án giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, mà trọng tâm là xây KTX cho sinh viên. Dự kiến đến 2015, sẽ có 50% SV được ở KTX, thay vì 17% như hiện nay.

Bộ Tài chính cũng được giao cân đối các nguồn thu - chi để chuẩn bị cho việc tăng lương từ 1/5 sắp tới.

Kích cầu cần kịp thời

Tin tưởng vào đà tăng trưởng và sự phục hồi của khu vực nông nghiệp, nhưng Thủ tướng cũng yêu cầu không được chủ quan. Trước mắt, các bộ cần hoàn chỉnh báo cáo để trình Quốc hội điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng xuống còn 5%, mức bội chi tối đa không quá 8% GDP, kiểm soát dần trong những năm sau.

Người đứng đầu Chính phủ liên tục nhắc lại thông điệp: "Kích cầu cần kịp thời".

Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế QH Vũ Viết Ngoạn "hiến kế", để điều chỉnh chỉ tiêu kinh tế - xã hội cũng như sửa các luật liên quan không nhất thiết phải cố đợi đến kỳ họp cuối tháng 5. "Cần thì QH sẽ họp phiên bất thường. Thủ tục đầu tư không thể chờ đợi đến khi  QH họp. Tiền kích cầu cần được giải ngân ngay, vì chậm trễ sẽ rủi ro cho chu kỳ sau", ông Ngoạn cảnh báo.

Chiều nay và ngày mai, Chính phủ sẽ họp bàn về dự thảo Nghị quyết các giải pháp xây dựng nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp, sinh viên, người có thu nhập thấp và các dự án luật.

  • Lê Nhung

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>