221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1174646
HĐND TP.HCM sẽ giám sát dự án đại lộ Đông Tây
1
Article
null
HĐND TP.HCM sẽ giám sát dự án đại lộ Đông Tây
,

 - Ngày 11/3, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM đã có buổi làm việc với nhiều sở, ngành về kế hoạch giám sát việc tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản nguồn vốn ngân sách.

 

Theo Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM Nguyễn Minh Hoàng, việc đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội của đầu tư xây dựng cơ bản trước đây đã làm nhưng làm "chưa tới nơi tới chốn". Lần này, ngoài việc giám sát các sở, ngành trong việc thực hiện xây dựng cơ bản, sẽ có thẩm vấn những đơn vị được giám sát.

 

Mười mấy dự án chậm từ 2 - 3 năm trở lên, khỏi tốn hàng trăm tỷ đồng, cũng đủ thấy sự lãng phí. Hay việc đê bao bờ sông Sài Gòn, cầu Hoàng Hoa Thám chắc chắn là không hiệu quả.. Nhưng do đâu? Do thủ tục hành chính hay vấn đề giải tỏa đền bù?", ông Hoàng nêu vấn đề.

 

Cầu Hoàng Hoa Thám được xây dựng từ tháng 9/1998 với kinh phí 19 tỉ đồng. Sau hơn 10 năm bị "treo", ngày 16/2/2009 đã được khởi công xây dựng lại với kinh phí 155 tỉ đồng. Ảnh: ĐQ

 

Tại buổi làm việc, đại biểu Trương Trọng Nghĩa chất vấn: "Trong đầu tư xây dựng cơ bản, công trình nào tiến độ kéo dài, có những công trình cả 10 năm vẫn chưa quyết toán được, gây lãng phí. Khi giá cả vật liệu tăng thì xin thêm vốn, nhưng khi giá xuống có trả lại vốn?"

 

Theo đại biểu Lê Văn Trung, nói về hiệu quả đầu tư có rất nhiều cách nói khác nhau, nhưng hiệu quả dự án phải được nhìn nhận lại. Khi dự án hoàn thành, đưa vào vận hành thì hiệu quả của dự án mang lại như thế nào, có tương xứng với phân tích lúc lập dự án hay không?

 

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP cũng cho biết: Mục đích của đợt giám sát nhằm đánh giá tình hình thực hiện  pháp luật và cơ chế phối hợp giữa các sở, ngành giải quyết các vấn đề liên quan trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng cơ bản nguồn vốn ngân sách, hiệu quả đầu tư, thủ tục, chất lượng công trình, tiến độ lập và thực hiện dự án…”.

 

Đợt này, Ban Kinh tế - Ngân sách sẽ giám sát việc tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản nguồn vốn ngân sách tại Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước, Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường nước, Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 và số 3.

 

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đại lộ Đông Tây và cải thiện môi trường nước, UBND các quận 6, 8, Bình Tân, Tân Phú, huyện Cần Giờ cũng nằm trong “tầm ngắm” của đoàn giám sát.

  • Đoàn Quý

    150.000USD cho 10 đề án chống tham nhũng

    Ngày 9/12/2008, Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới tại VN phát động Ngày sáng tạo Việt Nam 2009 với chủ đề “Nâng cao tính trách nhiệm và minh bạch, giảm tham nhũng”.

    Theo quy định, các cơ quan nhà nước, các tổ chức, đoàn thể ở cấp địa phương có tư cách pháp nhân của VN được Nhà nước công nhận có thể tham gia cuộc thi này, trừ các cơ quan, tổ chức và đơn vị thuộc ngành thanh tra ở cấp TƯ, các đơn vị, ban quản lý dự án thuộc WB, các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc lực lượng quân đội, công an nhân dân.

    Sáng kiến, ý tưởng dự thi được khuyến khích tập trung vào các chủ đề: Tăng cường cải cách hành chính, trách nhiệm giải trình của chính quyền địa phương trước người dân, thúc đẩy và tạo điều kiện cho cộng đồng tham gia vào quá trình lập kế hoạch và chi tiêu ngân sách ở địa phương, đặc biệt là phần ngân sách do nhân dân đóng góp, đẩy mạnh tính công khai, minh bạch trong thủ tục hành chính...

    Nội dung ý tưởng liên quan đến quyền tiếp cận thông tin cũng được khuyến khích như tăng cường nhận thức của người dân và cách tiếp cận thông tin về các chính sách, luật, quy định và ngân sách của Chính phủ, cải thiện sự chủ động từ phía chính quyền trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến người dân như pháp luật về khiếu nại, tố cáo...

    Một trong những tiêu chí đầu tiên để ý tưởng, sáng kiến được lựa chọn, đó là phải có tính sáng tạo, tính khả thi, tính bền vững và khả năng nhân rộng.

    Sẽ có ít nhất 10 đề án xuất sắc nhất được lựa chọn và tài trợ kinh phí thực hiện. Mỗi đề án có thể được cấp tối đa 15.000USD để thực hiện.

    Hạn chót nhận bài dự thi là ngày 9/3/2009. Lễ trao giải dự kiến tổ chức vào đầu tháng 5/2009.

    Thông tin chi tiết về chương trình Ngày Sáng tạo VN 2009 được đăng tải trên trang web của Ngân hàng Thế giới: www.worldbank.org/vn, trang web của ngành thanh tra: www.thanhtra.gov.vn và trên báo Thanh Tra.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,