221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1174100
Chủ tịch Hà Nội: Không để người dân thiếu nước sạch
1
Article
null
Chủ tịch Hà Nội: Không để người dân thiếu nước sạch
,

 - Phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện những giải pháp cấp bách ngăn ngừa suy giảm kinh tế với lãnh đạo các sở, ngành và đại diện doanh nghiệp Hà Nội sáng nay (10/3), Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo khẳng định, đến năm 2010 sẽ khắc phục tình trạng người dân thiếu nước sạch ngay giữa Thủ đô.

Di dời dân khỏi chung cư nguy hiểm: Cần rút kinh nghiệm

Người dân Định Công phải dùng nước giếng khoan như thế này nhiều năm nay. Ảnh: Đỗ Minh

Như phản ánh của VietNamNet, trong khi Nhà nước chuẩn bị tăng giá nước sạch, thì ngay tại Hà Nội, 3 vạn 2 nghìn dân của phường Định Công (quận Hoàng Mai) từ nhiều năm nay phải sử dụng nước giếng khoan. Nước sạch là một thứ xa xỉ đối với họ.

Theo Chủ tịch Hà Nội, các quận Hoàng Mai, Thanh Trì được cấp bổ sung nguồn từ nhà máy nước sạch Sông Đà. Tuy nhiên quá trình triển khai các dự án cung cấp nước sạch vẫn còn chậm.

"Nước có mà nhân dân không được dùng. Liệu thành phố có quyết tâm phấn đấu để đến 2010 cung cấp nước sạch cho toàn bộ các quận mới không? Nước giếng khoan thì không thể gọi là sạch", ông Nguyễn Thế Thảo nói.

Cũng tại hội nghị này, Chủ tịch UBND thành phố đã nghiêm túc yêu cầu các sở, ngành kiểm điểm rút kinh nghiệm về một số vụ việc gây phản ứng vừa qua.

Thứ nhất, ông Thảo cho biết, thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành chỉnh lại qui định về cấm chở gia súc, gia cầm trần bằng xe máy, xe thô sơ. Các qui định phải làm rõ ý, vận chuyển gia súc trần bằng xe máy, các phương tiện thô sơ là mất vệ sinh an toàn thực phẩm, mất mỹ quan và không đảm bảo an toàn giao thông.

Không thể để hình ảnh xe đạp, xe máy thồ lợn, chó, gia cầm đã mổ cứ ngồn ngộn chạy trên đường phố”, ông Thảo lưu ý. Vừa qua, việc tuyên truyền về cấm chở gia súc trần chưa được làm đầy đủ, trong khi lại công bố kế hoạch thực hiện ngay, khiến cho các ngành cũng chưa có sự chuẩn bị. Thêm nữa, văn bản qui định chưa rõ khiến người dân hiểu chưa hết ý.

Sau khi TP Hà Nội có quyết định 51 qui định “cấm vận chuyển, gia súc, gia cầm vào khu vực nội thành, nội thị” và “cấm vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm bằng xe máy, xích lô hoặc các phương tiện thô sơ khác”, Cục kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp có văn bản gửi UBND TP cho rằng, quyết định 51 có biểu hiện vi hiến, biểu hiện ngăn sông, cấm chợ và nội dung “đá” nhau.

Về câu chuyện người dân ở nhà nguy hiểm C7 Giảng Võ không chịu di dời, ông Thảo cho rằng, thành phố cần rút kinh nghiệm vì đã làm không khéo.

"Vận động dân tạm di dời khỏi nhà nguy hiểm là chủ trương nhân văn nhưng lại để dân phản ứng. Lỗi là do chúng ta đã chưa giải thích, vận động để dân hiểu. Cần rút kinh nghiệm trong cách làm vì Hà Nội đang có rất nhiều chung cư cũ nguy hiểm như vậy", ông Thảo lưu ý.

Cải tạo chung cư cũ, tìm nơi tái định cư cho dân cũng là một trong hai mục tiêu về nhà ở mà Hà Nội sẽ phải giải quyết trong năm 2009.

Chi 18 nghìn tỷ đồng kích cầu

Lãnh đạo các sở cam kết thi đua chống suy giảm kinh tế. Ảnh: XĐ
Cũng tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành, quận huyện và doanh nghiệp đã cùng ký cam kết  thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội.

18 nghìn tỷ đồng là số tiền mà Hà Nội dự kiến chi cho gói kích cầu năm nay, tập trung vào các dự án hạ tầng như đường giao thông, hạ tầng các khu đô thị, triển khai nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp. Dự kiến, số tiền chi cho kích cầu được lấy từ ngân sách, từ kêu gọi xã hội hóa và phát hành trái phiếu.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các sở, ngành giảm tối đa thời gian cho các dự án để gói kích cầu được triển khai sớm. "Tiền có mà ngưng trệ, không đi nhanh được là phản tác dụng ngay", ông Thảo lưu ý.

Lãnh đạo các sở, ngành cũng cần năng động, nhạy bén hơn nữa để thể hiện vai trò "bà đỡ", khôi phục sản xuất, kinh doanh. Hai tháng đầu năm 2009, giá trị sản xuất công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn thành phố đều giảm so với cùng kỳ, trong đó, lượng khách du lịch giảm 30%. Thiếu thị trường, sản xuất kinh doanh cũng bị thu hẹp, lao động mất việc làm...

Ông Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, Hà Nội là một thị trường lớn, sức mua lớn. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp quay về chiếm lĩnh thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng, tăng thu ngân sách. Theo dự kiến của Cục Thuế Hà Nội, năm nay, thu ngân sách trên địa bàn sẽ giảm gần 10.000 tỷ đồng.

Về dự án khách sạn trong công viên Thống Nhất, ông Nguyễn Thế Thảo cho hay, TP đã chỉ đạo các sở, ngành rà soát lại và đã báo cáo tình hình lên Chính phủ. Hiện Chính phủ vẫn chưa có phương án cuối cùng.

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,